Hương vị quê nhà

Đậu hũ nhồi rau củ

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:28

Chưa kịp “lên lịch” cuối tuần dắt mấy nhóc đi tắm biển nhân tạo thì nhỏ bạn gọi điện “cầu cứu” nấu dùm mấy món chay để nhỏ cúng thất cho mẹ.

Hỏi định nấu món gì, nhỏ cười: “Trước giờ tao chưa ăn chay được nửa buổi, làm sao biết đường gợi ý, tùy mầy quyết định đi…”. Nấu món ăn hàng ngày thì đơn giản sao cũng được, nhưng lên mâm cúng kiến thì phải tươm tất chút. Vậy là “bổ toa” cho nhỏ mua đậu hũ, rau củ quả… để chế biến món đậu hũ nhồi rau củ.


Đậu hũ chiên vàng (không nên chiên giòn quá), dùng mũi dao moi phần ruột đậu hũ ra, cần nhẹ tay để tránh làm rách phần vỏ bên ngoài. Đeo găng tay, bóp nhuyễn phần ruột đậu hũ. Nấm đông cô ngâm mềm, một nửa cắt hạt lựu, một nửa cắt đôi. Vài cọng đậu que chần sơ qua nước sôi, xắt hạt lựu. Cà-rốt xắt hạt lựu, cũng trần qua nước sôi. Nấm rơm cắt gốc, rửa qua nước muối, một nửa cắt đôi và một nửa xắt hạt lựu. Vài cọng bông hẹ chần qua nước sôi. Cải thìa luộc chín với chút dầu hào, để riêng qua một bên.
Làm nóng chảo, phi thơm chút hành boa-rô với dầu ăn, cho rau củ vào xào, loại nào cứng, lâu chín thì cho vào nấu trước. Sau đó cho tiếp phần ruột đậu hũ đã bóp nhuyễn vào xào chung, nêm ít hạt nêm chay, ít đường và tí xíu tiêu. Nếm lại cho vừa ăn rồi tắt lửa. Nhồi phần nhân vừa xào vào phần vỏ đậu hũ rỗng ruột khoảng 2/3. Túm phần miệng vỏ đậu hũ lại, dùng bông hẹ cột chặt.
Cho vào chảo vừa dùng để xào nhân một ít nước, chút dầu hào chay, nước tương, đường, hạt nêm chay, bắc lên bếp nấu, cho phần nấm đông cô và nấm rơm cắt đôi vào nấu, nếm sao có vị mằn mặn, ngòn ngọt. Nước sôi, nhẹ tay thả đậu hũ đã nhồi rau củ vào, nhớ trở đều hai mặt cho đậu hũ ngấm gia vị, nấu khoảng 5 phút thì tắt bếp. Gắp đậu hũ ra dĩa có lót sẵn cải thìa, pha ít bột năn trút vào chảo nước sốt, nấu sôi lại là được. Chan sốt cùng nấm rơm, nấm đông cô lên mặt đậu hũ và cải thìa. 
…Chiều tối, nhỏ nhắn tin cho tôi: “Lần đầu ăn món chay, xin rút lại câu nói - món chay không ngon, không hấp dẫn! Chắc tao còn làm phiền mầy dài dài…”. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.