Hương vị quê nhà

Giải nhiệt mùa hè với nha đam

Thứ Hai, 16/03/2020 | 18:06

Mấy hôm nay trời nóng, nhiệt độ có hôm lên đến 350C, chỉ thèm ăn uống mấy món thanh mát. Được má “chỉ điểm” cho cây nha đam bên hè nhảy bụi um tùm, vậy là xách rổ ra “thu hoạch”, cũng không quên hái thêm nắm lá dứa tạo mùi cho món nha đam hạt chia.

Nguyên liệu để nấu món nha đam hạt chia rất đơn giản. 

Nha đam nhà trồng, mỗi bẹ lá chỉ to hơn 2 ngón tay, không to như mua trong siêu thị nên ngại nhất là khâu sơ chế, nhưng bù lại, chất lượng hơn nhiều. Nha đam gọt hết vỏ xanh, thái nhỏ rồi xả sạch dưới vòi nước cho ra hết nhớt. Nấu nồi nước sôi, thả nha đam vào nấu khoảng 5 phút thì vớt ra thau nước lạnh có ngâm đá viên. Khi nha đam hết nóng thì vớt ra trộn khoảng 2 - 3 muỗng đường.

Ham hố cắt cả rổ nha đam, gọt vỏ sơ chế xong ra một thố lớn. Đám nhóc nghỉ học ở nhà để phòng ngừa dịch COVID-19, được bà với mẹ cưng chìu, muốn ăn gì là nấu món đó, mà phần lớn là mấy món chiên nên thôi thì chia hai phần, vừa nấu nước nha đam hạt chia, vừa nấu chè đậu xanh ăn cho mát.

Trong khi ngâm đậu xanh chờ mềm thì nấu nước nha đam trước. Nấu nồi nước sôi, vo nhẹ lá dứa đã rửa sạch, cột lại cho gọn rồi thả nào nồi nước nấu vài phút vớt ra để lấy mùi thơm. Cho đường phèn vào nấu tan đường, tùy theo khẩu vị mà có thể điều chỉnh theo ý thích ngọt hay ngọt vừa. Tiếp đến, cho nha đam đã sơ chế vào nấu sôi cũng chỉ vài phút, tùy theo kích cỡ hạt nha đam lớn, nhỏ mà nấu khoảng 3 - 5 phút, tắt lửa để nha đam nguội thì cho thêm hạt chia vào rồi để tủ lạnh uống dần.

Trở lại với phần đậu xanh đã ngâm, nấu đến khi đậu mềm thì khuấy mạnh tay cho đậu nhừ, cho đường vào, dằn thêm ít muối nêm nếm vừa miệng. Thay vì dùng bột năn như mọi khi, nhưng nhà còn hộp bột sắn dây đang uống dở nên lấy ra dùng luôn. Hòa tan bột sắn dây với chút nước khuấy cho sền sệt nhé. Khi sôi lại cho nha đam đã ngâm đường đổ vào khuấy đều là xong món chè. Muốn món chè có vị béo thì thắng thêm chút nước cốt dừa, khi ăn rưới lên mặt chè là có thể thưởng thức.

Mấy đứa nhỏ, lúc sơ chế nha đam thấy nhớt nên cứ bảo “ghê”, nhưng lúc chè chín, chưa kịp nguội đã xin… ăn thử. Còn nước nha đam thì khỏi phải nói, cứ hết đứa này đến đứa kia liên tục mở tủ lạnh. “Kiểu này, chắc phải nhổ hết mấy luống cải sau nhà dành hết đất để trồng nha đam thì may ra mới đủ cho tụi con uống…”, bà nội mắng yêu đám nhóc đang… mập ra từng ngày vì bị “chăn nhốt” trong nhà để phòng dịch.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.