Hương vị quê nhà

Giải nhiệt với nước bí đao

Thứ Sáu, 26/04/2019 | 16:34

Là thức uống thanh mát, dễ uống, nước bí đao không chỉ giúp hạ nhiệt mà còn cung cấp nguồn năng lượng đáng kể cho cơ thể trong những ngày nắng nóng…


Vụ mùa nào cũng vậy, đến lúc thu hoạch bí đao, biết tôi thích những trái bí già khó tìm mua ở chợ, người bạn đồng nghiệp thường dành lại cho tôi những trái bí to, có trái nặng đến mấy ki-lô-gam. Những trái bí già với lớp vỏ dày, cứng, bên ngoài bám một lớp phấn trắng ngoài việc sử dụng để làm mứt thì còn dùng để nấu nước uống rất ngon, tốt cho sức khỏe. Bí đao càng già thì thành phẩm nấu ra càng ngon, không có vị chua. 
Dùng sóng dao cạo nhẹ lớp phấn trắng bên ngoài vỏ trái bí, sau đó rửa lại thật sạch. Cắt bí đao thành miếng to cỡ lòng bàn tay, moi bỏ ruột bí. Vài trái táo tàu, nhãn nhục, một mẩu nhỏ thục địa rửa sơ qua nước ấm cho sạch bụi và một trái la hán quả đập dập (các nguyên liệu này có thể tìm mua dễ dàng ở tiệm thuốc bắc). Một nắm rễ tranh rửa sạch. Róc vỏ vài khúc mía lau, chẻ miếng mỏng cho mau ra vị.
Châm khoảng 5 lít nước vào nồi, cho tất cả nguyên liệu vào, đậy nắp, khi nồi nước sôi thì hé nắp để tránh bị trào. Tùy theo độ già của bí mà thời gian nấu có thể từ 1 - 3 tiếng đồng hồ. Do đó, thích hợp nhất là ninh trên bếp than nếu không muốn “cháy” túi vì tốn gas, điện... Ninh đến khi bí đao mềm, thịt bí trở trong như nước luôn là đạt. Canh thời gian nấu, cứ khoảng 1 giờ đồng hồ thì mở nắp nồi, châm thêm 1 chén nước. Nhưng lưu ý, không được nấu nhừ quá, bí sẽ rã nát làm đục nước, mất ngon. Chờ mía lau ra nước, cho từng chút đường phèn vào, nếm lại thử đến khi có độ ngọt vừa ý.
Bí nấu đủ thời gian, nhắc nồi xuống để nguội hẳn, dùng rây lược lấy nước, bỏ xác, cho vào chai thủy tinh, bảo quản ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Nước bí đao có thể dùng kèm với vài viên đá, hoặc cho ít hạt chia (đã ngâm nở) vào cũng rất thú vị! 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.