Hương vị quê nhà

Giò heo hầm đu đủ

Thứ Hai, 09/11/2020 | 16:31

Thèm gỏi đu đủ, ra chợ lựa mua trái vừa đủ ăn thì chín quá, hoặc không ngon; trái mỏ vịt hườm hườm, không non cũng chưa chín, còn độ giòn để làm gỏi thì to quá. Vậy là phân nửa trái bào sợi làm gỏi, nửa còn lại, mua giò heo về hầm, làm món canh cho bữa cơm chiều.

Giò heo hầm đu đủ là món ăn rất giàu dinh dưỡng và giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa kém. Đây cũng đồng thời là một món canh ngon, hấp dẫn, nhất là những hôm thời tiết se lạnh, hoặc ngày mưa.

Với giò heo, nên chọn mua chân giò sau sẽ ngon hơn chân trước vì nhiều thịt, bắp thịt cũng săn chắc hơn. Cạo sạch giò heo, rửa kỹ với nước muối pha loãng, sau đó chặt khoanh vừa ăn. Nấu nồi nước sôi, cho giò heo vào trụng để khử bớt mùi hôi, vớt ra rửa sạch lại với nước lạnh. Muốn miếng giò heo đậm vị thì ướp thịt với chút nước mắm, bột ngọt và đầu hành lá xắt nhuyễn để một lúc cho thấm gia vị. Làm nóng chảo, cho ít dầu ăn vào cùng chút hành tím băm, phi thơm hành, cho giò heo vào xào săn rồi tắt bếp. Nấu nồi nước khác, khi nước vừa lên tim thì thả giò heo vào hầm. Cho vào nồi ít gia vị: hạt nêm, đường (không nêm nước mắm vì nước dùng sẽ có hậu chua). Vặn lửa vừa, khi nước sôi, có bọt thì hớt bọt để nước được trong.

Đu đủ gọt vỏ, cắt bỏ phần thịt có dính hạt, cắt miếng vừa ăn rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút để loại bỏ mủ (mủ đu đủ rất độc), sau đó rửa sạch lại, để ráo nước. Khi chân giò chín thì thả đu đủ vào hầm khoảng 10 phút, nêm nếm lại vừa ăn rồi tắt lửa. Chân giò không nên hầm mềm quá sẽ mất ngon và ngán; tương tự, đu đủ cũng vậy, canh thời gian nấu chỉ vừa chín tới để tránh bị nát.

Múc canh ra tô, tùy ý thích mà cho hành lá, hoặc ngò rí lên mặt để trang trí và tạo mùi thơm cùng chút tiêu xay. Chân giò có thể chấm kèm với nước mắm hoặc nước tương dầm ớt, dùng với cơm trắng rất ngon.

N.B

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.