Hương vị quê nhà

Ngọt ngon chuối rim đường

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 16:28

Chuối rim đường - món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Chế Hai kể lúc còn nhỏ, ngày nào đi học cũng xin tiền cha mẹ để ăn quà vặt với mấy món: bánh khoai mì nướng, bánh nhúng, uống đá bào si-rô… Đặc biệt, chế thích nhất là món chuối rim đường, trái chuối đỏ au, tươm mật, bên trên được rắc chút mè rang thơm lựng, hấp dẫn! 
Với món chuối rim đường, nên chọn chuối xiêm vừa chín tới, còn độ dẻo giòn chứ không nên chọn trái chín quá, mất ngon. Chuối lột vỏ, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút, luộc sơ rồi vớt ra rửa sạch lại để loại bỏ mủ chuối. Nếu dùng 10 trái chuối thì ướp khoảng 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh rượu Rhum và dằn vào tí xíu muối, thỉnh thoảng xốc đều, ướp vài tiếng đồng hồ cho chuối thấm đường. 


Thoạt nghe thì dễ, nhưng khâu thắng đường sao cho không bị lại đường cũng rất quan trọng. Cho một ít đường thốt nốt (hoặc đường mía) vào chảo, cho nước vào, khi đường tan, hỗn hợp sôi mạnh thì giảm lửa, cho chút nước cốt chanh (để đường không bị cứng) và chuối vào chảo cùng vài cọng lá dứa cho thơm, rim lửa liu riu đến khi chuối ửng đỏ và cạn nước là được. Nhớ canh lửa và trở đều vì hỗn hợp rất dễ khét.
Chẳng cần biết món này nên ăn nóng hay nguội mới ngon, nhìn trái chuối đỏ au, đẹp mắt, thấy chế Hai vừa tắt lửa là tôi đã gắp một trái ra dĩa, xắn thử một miếng xem có ngon như lời chế Hai “quảng cáo” hay không. Tuy gia vị chính là đường, nhưng trái chuối lại có vị ngọt thanh, dẻo giòn, hòa quyện với mùi thơm của lá dứa, của đường thốt nốt, đặc biệt là mùi thơm cũng như vị béo rất riêng của những hạt mè bé xíu. Nhìn tôi vừa ăn vừa… há miệng cho bớt nóng, chế Hai chỉ biết lắc đầu chào thua. Cứ tưởng không ngon, nhưng món ăn dân dã này lại “ngon không tưởng”!
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.