Hương vị quê nhà

Nguyên tiêu!

Thứ Sáu, 22/02/2013 | 17:02

Tết Nguyên đán được coi là lớn nhất trong năm vì đó là cái tết đầu tiên trong năm tính vào ngày đầu của năm. “Nguyên” là đầu, đầu tiên, thứ nhất; “đán” là buổi sớm; “nguyên đán” là buổi sớm đầu tiên (trong năm). Sau Tết Nguyên đán nửa tháng lại có một cái Tết khác được coi là lớn thứ nhì trong năm, gọi là Tết Nguyên tiêu. “Tiêu” là đêm. Nhưng nếu giải thích theo cách như trên thì không phù hợp (“nguyên tiêu” là đêm đầu tiên) mà phải giải thích là đêm rằm đầu tiên (trong năm). Trong ngày rằm tháng giêng, thường tiết trời trong sáng, không mây và mặt trăng trông như tròn nhất, lớn nhất trong các ngày rằm khác còn lại.

Tết Nguyên tiêu có nguồn gốc xã hội (ban đầu là Tết Trạng nguyên của Trung Quốc: vua họp các trạng nguyên dự yến ở vườn Thượng uyển, xem hoa, ngắm cảnh, làm thơ). Tết Nguyên tiêu còn được gọi là Tết Thượng nguyên vì còn 2 cái Tết khác gọi là Tết Trung nguyên (rằm tháng bảy) và Tết Hạ nguyên (rằm tháng mười).

Ở Bạc Liêu, do có 3 cộng đồng người Việt, Khmer, Hoa sinh sống nên Tết Nguyên tiêu được các chùa tổ chức khá lớn, kể cả chùa Phật Bắc truyền và Nam truyền (đối với người Khmer theo đạo Phật Nam truyền thì không ăn chay).

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng âm lịch hàng năm theo quyết định của Hội Nhà văn Việt Nam và lần đầu tiên tổ chức vào năm Quý Mùi (2003).

Ở Bạc Liêu, Liên hiệp Hội VHNT tỉnh tổ chức Ngày Thơ Việt Nam bằng cách phối hợp với 2 Hội VHNT tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng, mỗi Hội luân phiên đăng cai tổ chức một lần. Riêng năm 2013, Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức (trực tiếp truyền hình) vào đêm 14 tháng giêng. Liên hiệp Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu đã đăng cai tổ chức 2 năm liên tiếp vào năm 2010 và 2011; Hội VHNT tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức vào năm 2012. Lý do tổ chức Ngày Thơ Việt Nam sớm 1 ngày là vì vào đêm rằm tháng giêng, tỉnh Bạc Liêu đăng cai truyền hình trực tiếp chương trình văn nghệ “Giai điệu phương Nam” do một số đài truyền hình địa phương phối hợp tổ chức.

T.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.