Hương vị quê nhà

Nhâm nhi mứt gừng dẻo ngày tết

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 16:57

Thời buổi công nghệ 4.0, chỉ cần một cuộc gọi, một tin nhắn là có thể mua tất tần tật mọi thứ chuẩn bị tết như bánh kẹo, trà mứt, hoa quả…, giao tận nhà. Thế nhưng, tự tay chuẩn bị các món nhâm nhi ngày tết cũng có cái thú riêng. Chẳng hạn như món mứt gừng dẻo, tuy kỳ công nhưng thành phẩm thì chẳng bõ công. 


Gừng không nên chọn loại già quá sẽ có nhiều xơ, mất ngon. Khoảng 0,5kg gừng cạo vỏ rửa sạch, ngâm trong nước có pha chút nước cốt chanh cho trắng. Thái gừng thành từng lát mỏng, sau đó cắt sợi nhỏ. Gọt sạch, bỏ cùi 1 trái khóm nhỏ, xắt sợi nhỏ. Tùy ý thích ăn cay nhiều hay ít mà “độn” thêm đu đủ xanh bào sợi, thường thì khoảng một nửa lượng gừng. Đu đủ bào xong nên rửa qua nước lạnh có pha nước muối loãng nhiều lần cho sạch mủ. 
Nấu nồi nước sôi, cho chút phèn chua vào hòa tan, cho gừng vào trụng khoảng 2 - 3 phút, nhanh tay vớt gừng ra rửa dưới vòi nước cho nguội và để thật ráo nước. Cho gừng, khóm, đu đủ ướp với khoảng 700g đường (nếu thích ăn vị ngọt nhiều thì có thể tăng thêm chút đường), nước cốt của 2 trái chanh và chút muối, trộn đều, bọc màng thực phẩm để vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm. 
Khi hỗn hợp đã ngấm đường thì cho vào nồi chống dính hoặc chảo to đáy dày sên lửa vừa để đường từ từ keo lại. Liên tục đảo đều tay để tránh nguyên liệu bị khét. Một tay đảo, một tay dùng dá múc nước đường rưới lên mặt nguyên liệu cho thấm rút từ từ. Khi nước đường rút hết, đảo nặng tay, dần ngả màu cánh gián thì vặn lửa đến mức thấp nhất, thấy mứt vừa se mặt là tắt lửa, nhưng vẫn đảo đều tay để mứt tơi ra, không vón cục. Trong quá trình này, chảo vẫn còn nóng nên nếu không đảo đều, mứt vẫn có khả năng bị khét.  
Xới mứt gừng ra khay, trải mỏng cho mau khô. Có thể trộn thêm mè trắng hoặc đậu phộng rang giã dập để tăng thêm hương vị béo, bùi. Cho thành phẩm vào keo thủy tinh (đã tráng qua nước nóng, lau khô). Hoặc cầu kỳ hơn thì cho vào bọc nylon cắt nhỏ gói thành viên kẹo nhỏ xinh. 
Ngày tết, nhâm nhi một miếng mứt gừng dẻo cay, ngọt dịu, thoảng vị chua nhẹ của khóm rồi nhấp ngụm trà nóng, quả thật tuyệt vời!
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.