Hương vị quê nhà

Rạp chiếu bóng Bạc Liêu xưa!

Thứ Sáu, 15/03/2013 | 19:19

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh - điện ảnh (15/3/1953 - 15/3/2013), chuyên mục này giới thiệu đôi nét 2 rạp chiếu bóng còn sót lại “dấu vết” ở nội ô thành phố Bạc Liêu. Đó là rạp 1 tháng 5 (1/5) và Hoa Lư.

Rạp 1/5 tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng (đường Lý Tự Trọng cũ) gần góc đường Hà Huy Tập - Hai Bà Trưng. Rạp này được xây dựng trước năm 1945 với tên gọi rất “sang” là Majestic (Huy Hoàng), chủ rạp là ông Trần Kiệt. Sau đó, được đổi tên là Hòa Bình. Sau ngày 30/4/1975, Nhà nước quản lý rạp hát này và đổi tên là rạp 1/5 (ngày được lấy làm Ngày Quốc tế lao động).

Rạp 1/5 đã đóng cửa từ những năm 90 thế kỷ trước. Rạp chỉ có tầng trệt tuy rộng nhưng lại không có sân. Kế vỉa hè là mặt tiền, chỉ cần bước vào vài bước là đến chỗ bán vé. Sau khi mua vé xong, khán giả vào rạp bằng một cửa phía bên phải rạp (từ trong nhìn ra). Phòng khán giả kéo dài dọc theo đường Hai Bà Trưng. Rạp giáp ranh giới một ngôi nhà là nhà sau dùng làm xưởng in của nhà in Nguyễn Lộc Tiếng (mặt tiền là đường Hoàng Văn Thụ).

Sau ngày 30/4/1975, khi có phim hay, khán giả đến xem đông, phải xếp hàng dọc theo vỉa hè để lần lượt vào rạp. Vách rạp dọc theo vỉa hè này có nhiều cửa, khi hết phim, các cửa này được mở để khán giả ra về. Các pano quảng cáo phim sắp chiếu được treo phía trên dọc theo mặt tiền này.

Rạp Nam Tiến được xây dựng sau năm 1954 không bao lâu, sau ngày 30/4/1975, được đổi tên là rạp Hoa Lư (tên một huyện thuộc tỉnh Ninh Bình - tỉnh kết nghĩa với Bạc Liêu trong thời kỳ kháng chiến). Rạp Hoa Lư có 2 mặt tiền với mặt chính là đường Ninh Bình và mặt bên hông là đường Hoàng Văn Thụ. Do được xây sau rạp Hòa Bình nên về kiến trúc đúng chuẩn hơn. Khán phòng ngoài tầng trệt còn có một đoạn lầu, phía gần máy chiếu phim. Ở mặt chính đường Ninh Bình, phía 2 bên vách là các pano quảng cáo phim sắp chiếu. Trước khi vào rạp, khán giả đứng thư thả ngoài sân nghe nhạc, xem pano quảng cáo hoặc ăn uống vặt (kem, hạt dưa, bánh ngọt, nước mía…). Sau khi hết phim, ngoài cửa chính được mở, cửa phía bên mặt đường Hai Bà Trưng (phía sau màn ảnh) cũng được mở để cho khán giả ra về.

Sau ngày tái lập tỉnh Bạc Liêu (1/1/1997), rạp Hoa Lư được cải tạo thành cơ quan của Quản lý thị trường tỉnh, nay vừa bị phá dỡ để xây mới lại.

Hiện chỉ có Công ty Điện ảnh - băng từ (trực thuộc Sở VH-TT&DL) có chức năng quảng bá về phim, với 1 phòng chiếu phim mini trên đường Lê Lợi (phường 3, TP. Bạc Liêu). Muốn chiếu quảng bá cho công chúng xem, Công ty phải chiếu ngoài trời.

THIỆN CHÍ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.