Hương vị quê nhà

Tàu hũ ky gói thịt hấp

Thứ Hai, 07/12/2020 | 16:58

Lục tủ bếp, thấy còn vài miếng tàu hũ ky mua dùng hôm Rằm còn dư, nấu món chay ăn nữa thì sợ cả nhà ngán, nên mua thịt băm về gói, chế biến thành món ăn mặn.

Tàu hũ ky là váng đậu nành, chứa nhiều dưỡng chất. Trong quá trình nấu sữa đậu nành, có một lớp váng mỏng (chứa đạm và chất béo) nổi trên bề mặt, dùng đũa nhẹ nhàng vớt lớp màng mỏng này đem lên sào phơi khô thì sẽ thu được thành phẩm là tàu hũ ky.          

Ngâm nhanh tàu hũ ky trong nước (ngâm lâu tàu hũ ky sẽ rách), sau đó vớt lên, dùng khăn sạch thấm khô, cắt thành miếng vuông có kích cỡ đều nhau. Thịt heo xay hoặc băm nhuyễn. Cho thịt băm ra tô lớn. Nếu chỉ có mỗi thịt băm thì rất dễ ngán, có thể tùy thích mà cho rau củ cắt nhỏ vào cùng như: nấm rơm, nấm đông cô, củ cải đỏ, củ sen… Sau khi trộn rau củ với thịt, để tạo độ kết dính, nên cho thêm trứng đánh tan vào. Nêm vào thịt một ít hạt nêm, xì dầu, gừng băm nhuyễn để tạo hương vị đặc biệt cho món ăn, cho tiếp một ít hành lá xắt nhỏ và chút tiêu xay. Đeo găng tay, nhồi thật kỹ cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Trải miếng tàu hũ ky lên thớt, hoặc vật dụng có bề mặt phẳng, cho thịt băm đã ướp gia vị lên rồi gấp, cuộn lại như gói chả giò. Để tạo màu sắc bắt mắt, cũng như tránh để cuốn tàu hũ ky bị bung ra, dùng cọng hẹ bông đã trụng sơ qua nước sôi cột chặt. Đặt cuốn tàu hũ ky lên đĩa sâu lòng, cho vào xửng nước đang sôi hấp khoảng 15 - 20 phút, tùy theo kích cỡ cuốn thịt lớn hay nhỏ mà canh thời gian. Có thể thử bằng cách, dùng cây tăm xăm vào, nếu cuốn thịt không tiết ra nước màu hồng là đã chín. Dùng kéo cắt cuốn thịt thành miếng vừa ăn là xong.

Tàu hũ ky thơm ngậy, thịt băm mềm ngọt thêm chút giòn giòn của củ sen, ngọt thanh của nấm rơm, dậy lên mùi vị đặc biệt của gừng, xì dầu, thật kích thích vị giác.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.