Hương vị quê nhà

Thanh mát, ngon miệng với món khổ qua, cà ớt

Thứ Sáu, 03/05/2019 | 16:54

Trời nóng, mấy món giải nhiệt cơ thể như khổ qua, bí đao, cải xanh… cứ được xào đi nấu lại, ăn riết cũng ngán. Chợt nhớ món ăn với đa dạng các loại củ quả bao bọc bên trong lớp chả cá dai, thơm đã lâu không được ăn, nên má mua ít chả cá thát lát về nấu món khổ qua, cà ớt cho cả nhà cùng thưởng thức.


Món khổ qua, cà ớt giống như món canh súp thập cẩm bởi đa dạng nguyên liệu như: xương heo nấu lấy nước dùng, rồi củ quả là khổ qua, cà tím, ớt, đậu bắp, đậu đũa…, và thành phần không thể thiếu là chả cá, thịt băm. Tùy theo số lượng người ăn ít hay nhiều mà chọn mua nguyên liệu cho đủ dùng.
Nếu sử dụng 300g chả cá, 150g thịt heo xay thì đủ dồn vào ruột một trái cà tím, một trái khổ qua, vài trái ớt sừng to (loại không cay), 5 trái đậu bắp, vài trái cà chua. Hoặc cũng có thể thay thế nguyên liệu theo sở thích, chẳng hạn như dùng ớt chuông, đậu đũa… Các loại củ quả rửa sơ, ngâm nước muối loãng trong 5 phút rồi rửa sạch lại, vớt ra rổ để ráo. Cắt khổ qua, cà tím thành khoanh dày khoảng 5cm, dùng muỗng móc bỏ ruột; cà chua bổ đôi, bỏ ruột; ớt sừng và đậu bắp rạch một đường dọc theo chiều dài. Chần sơ khổ qua vào nồi nước sôi rồi cho vào thau nước đá chuẩn bị sẵn để giữ màu xanh và độ giòn. Bắc nồi nước khác trụng sơ 300g xương heo, sau đó rửa lại thật sạch. Cho xương vào nồi cùng với củ cải trắng và vài củ hành tím đã nướng sơ để nấu lấy nước dùng. 
Trộn chả cá, thịt xay, chút hành lá xắt mịn và hành tím băm nhỏ, nêm chút đường, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay và chút dầu ăn cho đều. Xoa ít dầu ăn vào tay, nhồi hỗn hợp thành một khối mịn, dai. Cho ít dầu ăn vào túi nylon (để chống dính), tiếp tục cho chả vào, cắt một góc túi rồi bóp nhẹ túi dồn chả vào lần lượt cho hết phần củ quả. Nếu còn dư chả thì vo thành viên nhỏ vừa ăn.
Bắc chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi, chiên lần lượt từng phần khổ qua, cà, ớt… đến khi vừa chín tới thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Trút ngược khổ qua, cà, ớt, đậu bắp, chả cá, đã chiên vào nồi nước dùng, nêm nếm lại cho vừa ăn, nấu sôi lại lần nữa thì tắt bếp.
Món khổ qua, cà ớt có mùi vị thơm ngon, rất hấp dẫn với người lớn và cả trẻ nhỏ, dùng với cơm trắng, hoặc nếu nấu nước dùng nhiều thì có thể chan bún, mì… Nếu muốn món ăn đậm đà hơn, có thể chấm với nước mắm hoặc nước tương dầm ớt, tùy theo sở thích.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.