Hương vị quê nhà

Xôi gà xé

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 16:06

Mới nghỉ học mấy ngày là nhóc con ở nhà kêu thèm xôi gà xé - món điểm tâm thường ăn mỗi sáng đến trường. Là xôi mặn, dễ ăn, không ngán, cả nhà có thể ăn cùng nên mẹ lại lọ mọ vào bếp…

Buổi tối, trước khi đi ngủ, tranh thủ vo sạch 2 lon nếp, đổ nước vào ngâm qua đêm cùng với chút muối. Sáng dậy, chỉ rửa sơ nếp, để ráo nước. Khi cho nếp vào xửng hấp, nên bốc từng nắm nếp một, rải đều nhẹ nhàng từng lớp. Dùng ngón tay xoáy thành 5 lỗ trên lớp nếp giúp hơi nước lan tỏa đều. 


Tùy theo sở thích, nếu thích ăn béo thì chọn mua 2 - 3 cái đùi gà, hoặc không thích béo thì chọn mua thịt ức gà. Gà công nghiệp mua từ siêu thị, đã qua đông lạnh nên rửa qua với chút rượu trắng và xát gừng để khử mùi hôi. Dùng khăn giấy thấm gà cho khô, xát chút muối tiêu lên gà rồi xếp gà lên mặt nếp. Bắc nồi hấp lên bếp, lượng nước đổ vào nồi bên dưới chỉ khoảng 1/3 dung tích nồi, nếu nhiều nước quá sẽ khiến nước bốc hơi mạnh, làm cho lớp xôi bên dưới bị nát. Khi nước sôi thì đặt xửng nếp lên. Việc cho gà vào hấp cùng là để mỡ gà thấm vào nếp, khi cho ra thành phẩm hạt xôi sẽ căng bóng, thơm ngậy. Dùng một chiếc khăn xô ẩm trùm bên ngoài nồi hấp để giữ nhiệt, cho hạt nếp chín kỹ, chín đều. Cứ khoảng 10 phút thì nên mở nắp nồi, lau khô hơi nước ở nắp và dùng đũa đảo đều nếp để xôi có thể chín đều. Tùy theo loại nếp, nhưng thường phải mất khoảng 30 - 40 phút thì xôi chín.
Khi xôi và gà vừa chín tới thì gắp gà ra để nguội bớt rồi xé sợi. Da gà để riêng, phần thịt gà ướp với chút hành tím băm, đường, nước tương, trộn đều. Trong lúc chờ gà ngấm gia vị thì phi hành tím để ăn kèm. Hành phi vàng thì vớt lên để ráo dầu. Múc vài muỗng dầu nóng vừa phi hành tím vào chén hành lá đã xắt mịn có trộn với một ít muối, đường, trộn đều để làm chín hành lá. Đậu phộng rang, bóc vỏ, giã hơi dập. 
Cho da gà vào chảo xào khô cho da ra hết mỡ, đến khi da gà tóp lại thì trút thịt gà xé vào xào cho gà hơi khô săn lại là được, nhưng không nên xào lâu quá sẽ làm gà khô cứng, mất ngon, nêm nếm lại sao cho có vị mằn mặn, ngòn ngọt thì tắt bếp, rắc ít tiêu xay vào, trộn đều lần nữa.
Múc chút hành lá cho lên mặt xôi, xới xôi lại cho tơi, chưa kịp đơm ra dĩa thì mấy nhóc đã nhao: “Con muốn ăn trong hộp như người ta bán…”. Ừ thì cho vào hộp. Mở hộp xôi ra, mắt đứa nào cũng sáng rỡ: “Thơm quá. Ngon quá. Hấp dẫn quá, mẹ ơi!”…
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.