Khoa học - Công nghệ

Cần quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu!

Thứ Sáu, 19/09/2014 | 15:13

Một trong những thành công của các tập đoàn xuyên quốc gia chính là biết xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Nhờ vào thương hiệu mà nhiều công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và sản phẩm của họ luôn là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Nước uống Thanks là một trong những sản phẩm có thương hiệu của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Trong thời hội nhập kinh tế hiện nay, việc xây thương hiệu lại càng quan trọng, vì đó là căn cứ trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, nhà sản xuất trước những đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, thương hiệu chính là tài sản (vô hình) không thể thiếu của doanh nghiệp để phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, muốn có thương hiệu phải bắt đầu từ việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa và khi sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận sẽ trở thành thương hiệu. Biết vậy, nhưng phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh lại chưa quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Cả năm 2013, toàn tỉnh chỉ có 12 doanh nghiệp đăng ký và từ đầu năm 2014 đến nay, chỉ có 6 doanh nghiệp đăng ký. Một con số khá ít so với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Trong khi, đối với một tỉnh nông nghiệp và đang tập trung phát triển du lịch - dịch vụ thì việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đóng vai trò rất quan trọng.

Theo ông Lê Quốc Hội, Phó trưởng phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN), ngày nay việc đăng ký nhãn hiệu khá dễ dàng. Doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ (Hà Nội). Nếu ở miền Nam, có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM. Ở các tỉnh, doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu qua đường bưu điện về các điểm nói trên. Đồng thời, doanh nghiệp hoặc cá nhân cũng có thể được hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu miễn phí tại Phòng Quản lý sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN). Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể ủy quyền việc lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận.

Với tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực từ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và hướng đến xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp, nhà sản xuất nên tích cực tham gia, góp phần xây dựng thêm nhiều sản phẩm phục vụ phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch.

LÂM HỶ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.