Khoa học - Công nghệ

Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Bạc Liêu: Đồng hành với các phong trào sáng tạo học đường

Thứ Tư, 03/10/2018 | 15:14

Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật (KH-KT) Bạc Liêu đã làm tốt vai trò tập hợp, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh còn là đơn vị đồng hành, hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, tập thể có những sáng kiến, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Y.N

Vừa qua, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh phối hợp với Sở KH-CN, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ IV, năm học 2017 - 2018. Hội thi lần này đã quy tụ đông đảo các tác giả, nhóm tác giả cũng như có số lượng giải pháp tham dự nhiều nhất từ trước đến nay. Có 103 giải pháp của 136 tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi ở 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các giải pháp có sự đầu tư nghiêm túc, nhiều mô hình có khả năng ứng dụng thực tiễn cao. Điển hình là 2 giải pháp (đoạt giải Nhất) là Máy cho tôm ăn điều khiển từ xa bằng điện thoại di động của tác giả Hồ Thiên Phúc (Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải); giải pháp Thiết bị cảnh báo cháy của tác giả Lâm Trọng Quý (Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TX. Giá Rai). Hay giải pháp Mini game lập công thức hóa học (đoạt giải Khuyến khích quốc gia) của nhóm tác giả Tô Phước Thành và Lâm Ngọc Uyên (Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình) có thể giúp học sinh tự học ở nhà, học nhóm hoặc hỗ trợ thầy cô giảng dạy hóa học thêm sinh động…

Đây cũng là lần đầu tiên hội thi có đến 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba, 10 giải Khuyến khích… Qua đó cho thấy chất lượng của cuộc thi đã được nâng tầm và ngày càng tạo sự thu hút đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng tham gia. Những hội thi năm trước, các trường điểm trên địa bàn TP. Bạc Liêu luôn chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng cao về giải thưởng. Còn năm nay là sự bứt phá ngoạn mục của các tác giả, nhóm tác giả đến từ các trường ở địa bàn vùng nông thôn. Có thể kể đến là đơn vị huyện Đông Hải có 1 giải Nhất, 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh với các đơn vị trong công tác vận động, tuyên truyền học sinh tại các trường THCS và THPT trong tỉnh tham gia cũng góp phần vào sự thành công của hội thi. Qua 4 lần tổ chức, đến nay hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh đã có 233 giải pháp tham gia với 64 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh và đoạt 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích toàn quốc… Cuộc thi đã gắn kết hoạt động xã hội hóa, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ, tài trợ về vật chất, tài chính và tinh thần.

Hội thi là sân chơi bổ ích, đồng thời là cầu nối đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh ứng dụng vào thực tiễn, tạo nền tảng ươm mầm cho các em có niềm đam mê khoa học, đeo đuổi ước mơ trở thành các nhà nghiên cứu trong tương lai. Đây cũng là hoạt động hỗ trợ tích cực đối với công tác đổi mới hình thức giáo dục giữa lý thuyết và ứng dụng vào thực tiễn, khơi dậy tư duy đổi mới, sáng tạo cho mỗi học sinh.

Thành công và những hiệu quả mà hội thi mang lại là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với vai trò đồng hành trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, các đơn vị cần thể hiện hơn nữa trách nhiệm là cầu nối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cho những ý tưởng sáng kiến có hiệu quả được nâng tầm, ứng dụng vào đời sống thực tiễn một cách hiệu quả…

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.