Khoa học - Công nghệ

Nghiên cứu thành công mô hình sản xuất nghêu giống và nuôi cá sặc rằn

Thứ Ba, 06/01/2015 | 09:26

Sở KH-CN vừa nghiệm thu 2 dự án khoa học gồm: Dự án xây dựng mô hình sản xuất nhân tạo nghêu giống ở tỉnh Bạc Liêu và Dự án sản xuất giống và nuôi cá sặc rằn trong ao đất và trong ruộng lúa kết hợp. Thành công mang lại từ các dự án trên mở ra cho nông dân cơ hội sản xuất nghêu giống và cá sặc rằn.

Hội đồng đánh giá nghiệm thu kết quả 2 dự án khoa học nhân nghêu giống và nuôi cá sặc rằn. Ảnh: P.Đ

Dự án xây dựng mô hình sản xuất nhân tạo nghêu giống ở tỉnh Bạc Liêu của kỹ sư Long Văn Nghĩa cho thấy, trong tương lai Bạc Liêu có thể giải quyết được tình trạng thiếu nghêu giống. Qua quá trình nghiên cứu hơn 1 năm, kỹ sư Nghĩa đã cho nghêu sinh sản thành công bằng phương pháp sốc nhiệt dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, trong dự án tác giả còn tiến hành so sánh đặc tính sinh sản của nghêu ở các tỉnh Bạc Liêu, Tiền Giang, Vũng Tàu. Do sự chênh lệch thời gian sinh sản kết hợp với công nghệ sinh sản nghêu giống mới, nên trong tương lai người nuôi nghêu có thể có được nguồn cung cấp con giống quanh năm. Kỹ sư Nghĩa cho biết: “Không chỉ nhân giống thành công, chúng tôi còn tạo được công thức thức ăn cho quá trình nuôi vỗ nghêu giống. Điều này đồng nghĩa với việc người nuôi nghêu sẽ dễ thành công hơn do có được con giống tốt và nguồn thức ăn thay vì phó mặc cho thiên nhiên như trước đây”. Còn Dự án sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá sặc rằn trong ao đất và trong ruộng lúa kết hợp ở huyện Vĩnh Lợi do PGS-TS Dương Nhựt Long thuộc Trường đại học Cần Thơ làm chủ nhiệm cũng đã thực hiện thành công. Qua quá trình thực hiện cho thấy, nuôi cá sặc rằn kết hợp với trồng lúa Tài nguyên đã cho năng suất cao.

Ông Phạm Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu 2 dự án khoa học đánh giá: “Từ thành công các dự án mang lại, Bạc Liêu có thể chủ động trong việc sản xuất nhân tạo nghêu giống cũng như cho sinh sản cá sặc rằn để phục vụ sản xuất của nông dân. Về lâu dài, nông dân có thêm nhiều mô hình mới góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trong tỉnh”.

PHẠM ĐOÀN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.