Sổ tay kinh tế

4 tháng đầu năm 2020:​ Xuất khẩu gặp khó

Thứ Tư, 13/05/2020 | 17:15

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chỉ đạt 21.239 tỷ đồng, bằng 27,23% kế hoạch và giảm 1,21% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch trong 4 tháng đạt trên 200 triệu USD, bằng 25,06% kế hoạch, giảm 0,77% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại siêu thị Vinmart. Ảnh: K.T

Về xuất khẩu hàng hóa, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã làm cho nhiều thị trường có sức mua lớn lại giảm mạnh. Như thị trường Trung Quốc giảm từ 20 - 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong tỉnh vẫn duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống để tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan... Đồng thời, tiếp tục mở rộng thêm các thị trường mới ở các nước châu Á. Đặc biệt, với việc Hiệp định EVFTA mới vừa ký kết sẽ giúp cho các doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu tôm vào thị trường châu Âu trong thời gian tới.

Ngoài ra, mặt hàng gạo xuất khẩu của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do Công ty Lương thực Bạc Liêu chủ yếu xuất khẩu gạo theo hợp đồng của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam và vừa mới thực hiện cổ phần hóa, nên đang trong quá trình ổn định tổ chức bộ máy, hoạt động sản xuất - kinh doanh cầm chừng; trong khi đó Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc vẫn là đơn vị cung ứng xuất khẩu cho Tập đoàn Lộc Trời, nên lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm vẫn chưa có.

Với những dự báo khá sáng sủa về thị trường tiêu thụ và dịch bệnh ở nhiều nơi trong, ngoài nước được kiểm soát và khống chế đã mở ra cơ hội cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của tỉnh phát triển. Do vậy, các doanh nghiệp hiện nay đang rất nỗ lực và khẩn trương tổ chức lại ngành hàng, tái cơ cấu lại mô hình tăng trưởng sau dịch để nắm bắt thời cơ, nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, các ngành và ngân hàng, tỉnh cần tập trung đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tăng cường tín dụng và hỗ trợ về lãi suất. Đặc biệt là hỗ trợ vay vốn trả lương cho người lao động với lãi suất bằng 0, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.