6 tháng đầu năm 2021: Giữ vững tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 16/06/2021 | 15:29

Năm 2021 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu và ban hành kế hoạch hành động, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương đặt quyết tâm chính trị cao nhất, khẩn trương, đề cao trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Với tinh thần và quyết tâm ấy, tăng trưởng kinh tiếp tục được giữ vững.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG KHÁ

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tuy ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ UBND tỉnh tích cực và chủ động triển khai các giải pháp ứng phó nên tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã có bước phát triển khá với mức tăng 7,1% so với cùng kỳ. Trong điều kiện khó khăn chung, vừa phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế nhưng tăng trưởng vẫn cao hơn nhiều so với năm 2020, đã phản ánh sự nỗ lực rất lớn của cả Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, nhất là sự năng động của doanh nghiệp và nông dân. Như trong sản xuất nông nghiệp, Bạc Liêu đã chủ động thực hiện công tác phòng chống hạn mặn, điều tiết nước phục vụ sản xuất, xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến của thời tiết, định hướng chuyển đổi cây trồng - vật nuôi phù hợp, cơ cấu lại mùa vụ. Đồng thời, đầu tư đồng bộ, kiên cố hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng, chủ động trong tưới tiêu, cơ bản bảo vệ được diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Từ đó, các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Đặc biệt là thế mạnh về nuôi trồng tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng khá, nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt hơn 133.500ha.

Hay trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với chỉ số trong 6 tháng tăng 12,8% so với cùng kỳ (cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 4,1% của năm 2020). Hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo cung - cầu hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh thu mua, dự trữ hàng hóa gắn với tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường trong 6 tháng đầu năm trên 29.661 tỷ đồng, đạt 42,5% kế hoạch, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Riêng lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá ấn tượng với thủy sản xuất khẩu đạt trên 32.754 tấn và cho tổng kim ngạch đạt trên 342 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ…

Nhìn chung, phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay, khu vực nông nghiệp tăng 6,4%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,9% và dịch vụ tăng 6,5% so với cùng kỳ đây là những kết quả tạo thêm động lực cho Bạc Liêu bước vào giai đoạn tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của cả năm 2021.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

THỰC HIỆN THẮNG LỢI “MỤC TIÊU KÉP”

Tình hình đại dịch COVID-19 được dự báo là vẫn còn diễn biến khá phức tạp và nguy hiểm. Điều này sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của người dân. Song, với quyết tâm cùng cả nước thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu được xác định từ đầu năm là 10%. Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm 2021, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã được UBND tỉnh chỉ đạo.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế”. Các ngành, các cấp phải vào cuộc quyết liệt; huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không được chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt của Nhân dân và doanh nghiệp; kiên quyết không để bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.