Bạc Liêu có cơ sở sản xuất tôm giống an toàn dịch bệnh đầu tiên của cả nước

Thứ Sáu, 30/11/2018 | 16:34

Mới đây, Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam đại diện Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) trao quyết định chứng nhận cơ sở sản xuất tôm giống an toàn dịch bệnh cho Tập đoàn Việt - Úc. Đây là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn này.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham quan nhà máy lọc nước (ảnh trên) và thả tôm giống trong nhà màng bong bóng nuôi tôm của Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: M.Đ

-------------------------------------

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Môi trường của Quốc hội cho rằng: Tập đoàn Việt - Úc là một trong những doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp làm chủ công nghệ và sử dụng thành tựu của khoa học - công nghệ áp dụng vào sản xuất thành công và bền vững. Tập đoàn Việt - Úc đã áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào lĩnh vực con giống, xử lý nước, quy trình nuôi tôm tại Bạc Liêu. Trong đó, đáng kể nhất là Nhà máy xử lý nước hiện đại nhất châu Á; nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín; nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà màng bong bóng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam…

---------------------------------------

Tập đoàn Việt - Úc là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghiệp cao và tiên tiến nhất từ khâu sản xuất tôm giống đến khâu nuôi tôm. Là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai thành công chương trình tôm bố mẹ thẻ chân trắng với những công nghệ vượt trội của Úc. Đây là điểm then chốt đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành tôm Việt Nam.

Với khát vọng nâng tầm tôm Việt, Tập đoàn Việt - Úc không ngừng đầu tư công nghệ và nhân lực để tìm ra những giải pháp nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành tôm. Khu sản xuất giống của Tập đoàn Việt - Úc có vị trí tách biệt về mặt địa lý với các nguồn có nguy cơ ô nhiễm, dễ vệ sinh, sát trùng và không có rủi ro lây nhiễm. Đây chính là yếu tố quan trọng mà Tập đoàn Việt - Úc đặt lên hàng đầu trong việc xây dựng cơ sở, đầu tư công nghệ trong quá trình sản xuất ra con giống chất lượng nhất để cung cấp cho  người nuôi tôm khắp cả nước.

Những thành công từ ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thời gian qua mà Tập đoàn Việt - Úc đã áp dụng như nhà máy lọc nước - đỉnh cao công nghệ Đông Nam Á, hay nhà màng bong bóng nuôi tôm sẽ là một trong những yếu tố then chốt góp phần hiện thực hóa khát vọng nâng tầm tôm Việt. Đây là bước đột phá và là dấu ấn quan trọng của ngành tôm Việt Nam.

Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc có 9 công ty giống và 4 khu nuôi trên cơ sở khuyến cáo của OIE. Cơ sở sản xuất giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt - Úc là Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu đã được OIE cấp giấy chứng nhận là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam sản xuất tôm giống an toàn dịch bệnh. Đây là bước tiến hết sức quan trọng cho cả ngành tôm, mở ra cơ hội lớn cho con tôm Việt Nam có được “tấm vé vàng” để gia nhập các thị trường nhập khẩu tôm khắt khe nhất trên thế giới.

Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt - Úc cho biết: “Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị cung cấp tôm giống lớn nhất Việt Nam với tổng công suất hơn 50 tỷ con giống. Sản lượng con giống cung cấp ngoài thị trường chiếm 25% thị phần tôm giống cả nước. Ở từng phân khúc của chuỗi giá trị ngành tôm, chúng tôi đang độc quyền sở hữu những công nghệ vượt trội giúp chúng tôi cạnh tranh với những quốc gia hàng đầu thế giới trong ngành tôm…”.

Ông Dương Tiến Thể, Phó cục trưởng Cục Thú y, cho biết: “Từ năm 2015, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo quyết liệt và giao cho Cục Thú y chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT Bạc Liêu hỗ trợ Tập đoàn Việt - Úc xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau gần 3 năm nỗ lực thực hiện, cơ sở sản xuất tôm giống này đã đáp ứng tiêu chí an toàn dịch bệnh.

Trong chuỗi giá trị của ngành tôm thì mảng con giống luôn là phân khúc được Tập đoàn Việt - Úc chú trọng hàng đầu để phát triển, bởi con giống là khâu quyết định trên 55% thành công của một vụ nuôi. Đây chính là yếu tố then chốt để Tập đoàn Việt - Úc quyết định xây dựng nhà máy xử lý nước Việt - Úc tại khu sản xuất giống chất lượng cao lớn nhất cả nước tại Bạc Liêu.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho rằng: “Tập đoàn Việt - Úc đã được công nhận là cơ sở sản xuất tôm giống đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn an toàn dịch bệnh theo quy định của OIE. Với tiềm năng và lợi thế của địa phương, tỉnh Bạc Liêu cần quan tâm, tạo điều kiện để Tập đoàn Việt - Úc phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực sản xuất tôm giống, tôm thương phẩm chất lượng cao”.

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh: “Việc Tập đoàn Việt - Úc  được công nhận là cơ sở sản xuất tôm giống đạt chuẩn an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam theo quy định của OIE là niềm vinh dự, tự hào rất lớn của Bạc Liêu - địa phương đầu tiên trên cả nước có cơ sở được công nhận đạt chuẩn. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ của Tập đoàn Việt - Úc, mà còn là cột mốc đánh dấu bước phát triển của ngành tôm Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng, Bạc Liêu đã, đang và sẽ chung tay thực hiện mục tiêu đưa thương hiệu tôm Việt vươn tầm cao thế giới”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.