Bạc Liêu hỗ trợ các nhà đầu tư bằng nhiều chính sách ưu đãi

Thứ Sáu, 03/08/2018 | 15:51

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu (tổ chức vào đầu năm 2018), nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đăng ký đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Mới đây, ngày 31/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã có buổi gặp gỡ tại TP. Hồ Chí Minh để lắng nghe các nhà đầu tư phản ánh những khó khăn, vướng mắc và từ đó có hướng giải quyết cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư. Ảnh: M.Đ

Thi công công trình điện gió Bạc Liêu. Ảnh: PTC

NHIỀU DỰ ÁN MỚI ĐƯỢC TRIỂN KHAI

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018 là một sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh, mở ra bước ngoặt mới cho việc mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư tại địa phương. Tại hội nghị, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư, nghiên cứu, cam kết đầu tư cho 17 dự án và ký kết ghi nhớ hợp tác với 5 nhà đầu tư. Tổng vốn đăng ký và cam kết đầu tư trên 100.000 tỷ đồng, tập trung ở các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điện gió, điện mặt trời, thương mại - dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục...

Hội nghị xúc tiến đầu tư đã tạo hiệu ứng rất tốt đối với công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có gần 200 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận nghiên cứu, gửi văn bản đề xuất xin đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch, y tế, giáo dục, xử lý môi trường, kết cấu hạ tầng... với nhiều hình thức đầu tư, hợp tác đa dạng.

Đến nay, tỉnh đã thu hút 106 dự án; trong đó có 95 dự án trong nước, 11 dự án có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tổng số vốn đăng ký đầu tư các dự án là 26.911 tỷ đồng và gần 438 triệu USD. Đến thời điểm này, có 66 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, trong đó có 56 dự án trong nước với vốn đầu tư trên 9.000 tỷ đồng và 10 dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 72,2 triệu USD. Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết: “Đối với các dự án này, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT thường xuyên theo dõi, hỗ trợ các nhà đầu tư”.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Hiện có 24 dự án đang triển khai với tổng vốn đăng ký là 18.077 tỷ đồng. Trong đó có một dự án đầu tư nước ngoài là dự án Nhà máy điện gió giai đoạn III do Công ty Cổ phần Super Wind Energy Công Lý Bạc Liêu đầu tư với vốn đăng ký hơn 8.229 tỷ đồng.

Nhìn chung, các dự án thực hiện đảm bảo tiến độ đã đăng ký. Song, còn một số dự án đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng; vướng thủ tục về tiêu chuẩn, tiêu chí và quy mô theo quy định chung; có 10 dự án triển khai thực hiện chậm tiến độ so với thời gian quy định; 6 dự án chưa được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Nguyên nhân chậm triển khai và chưa triển khai các dự án này là do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, chưa huy động được nguồn vốn để thực hiện.

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, mới đây đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước (có dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh) tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và các thành viên trong đoàn đã lắng nghe các nhà đầu tư phản ánh những nguyên nhân khách quan và chủ quan về quá trình thực hiện chậm các dự án; và đề xuất các phương án nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án như: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; bổ sung một số dự án quy hoạch; một số thủ tục hành chính; việc điều chỉnh giá điện một cách hợp lý…

Ông Dương Thành Trung đã chia sẻ những khó khăn với các nhà đầu tư. Đồng thời khẳng định tỉnh sẵn sàng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các nhà đầu tư về cơ sở pháp lý, giải tỏa đền bù theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư triển khai và hoàn thành dự án đúng tiến độ.

MINH ĐẠT

---------------------------------------------

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định: Nơi nào có chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư thì Bạc Liêu cũng sẽ áp dụng ưu đãi cho các nhà đầu tư như thế. Đồng thời đề nghị các nhà đầu tư có trách nhiệm với các dự án của mình, để các dự án đưa vào khởi công, thực hiện đúng tiến độ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.