Bạc Liêu: Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 17:15

Bạc Liêu xác định nông nghiệp là trụ đỡ quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, tập trung cho nông nghiệp sạch, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp để phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa phải) thị sát cánh đồng lúa lớn ở TX. Giá Rai.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀO SẢN XUẤT

Nhằm thực hiện mục tiêu trên, Bạc Liêu tập trung sản xuất lúa theo hướng an toàn, sản xuất lúa hữu cơ, lúa sạch; vận động nông dân tham gia xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng lớn và những cánh đồng sinh thái… Đến thời điểm này, tỉnh đã xây dựng được 38 cánh đồng lúa lớn với hơn 30.000ha; mỗi cánh đồng có diện tích từ 50ha trở lên. Trong quá trình sản xuất, ngoài ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nông dân còn thực hiện cơ giới hóa nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Theo đó, mức độ cơ giới hóa trong sản xuất lúa hiện nay đã đạt: 100% trong khâu làm đất, bơm nước, phun thuốc bảo vệ thực vật, 84% trong khâu thu hoạch lúa, 90% sản lượng lúa được sấy… Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đã khuyến khích nông dân sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, lúa sạch; thay việc bón phân hóa học thành phân hữu cơ, vi sinh; từng bước cơ cấu lại các giống lúa, mỗi cánh đồng sản xuất từ 1 - 2 giống lúa. Các giống lúa chủ yếu là lúa thơm, lúa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lúa. Đặc biệt là tạo nên vùng lúa nguyên liệu rộng lớn để các công ty, doanh nghiệp thuận tiện trong việc bao tiêu sản phẩm...

Ngoài lúa, Bạc Liêu còn được cả nước biết đến với những mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín. Trên địa bàn tỉnh hiện có 12 tập đoàn, công ty, đơn vị áp dụng công nghệ nhà màng của Israel, công nghệ cho ăn tự động của Úc, công nghệ sinh học xác định tình trạng sức khỏe của tôm... với tổng diện tích 1.248ha. Từ đó, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đã lan tỏa với hơn 300 hộ dân áp dụng thực hiện.

Xác định con tôm là mũi nhọn phát triển của tỉnh, vì thế ngành Nông nghiệp tái cơ cấu lĩnh vực nuôi trồng thủy sản với các đối tượng nuôi chủ lực gồm: tôm sú, tôm thẻ chân trắng; đồng thời phát triển ổn định, bền vững mô hình nuôi tôm sạch tại các vùng sinh thái. Các mô hình nuôi tôm sinh thái, thâm canh và bán thâm canh, quảng canh cải tiến; các mô hình kết hợp tôm - rừng, tôm - cua - cá, mô hình lúa - tôm… ngày được khuyến khích nhân rộng.

Hiện nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã có trên 20 công ty, doanh nghiệp đăng ký đầu tư và nhiều viện, trường đăng ký liên kết chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào khu này. Các đơn vị đầu tư vào hầu hết các phân đoạn trong chuỗi giá trị ngành tôm như: Tôm bố mẹ, tôm giống, thức ăn tôm, nuôi tôm theo nhiều mô hình, chế biến tôm, các ngành công nghiệp bổ trợ cho ngành tôm...

Mục tiêu của tỉnh là hướng đến xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp tôm của ĐBSCL cũng như cả nước. Theo đó, từng bước nâng tầm tôm Việt, xây dựng thương hiệu tôm, khẳng định chất lượng tôm Việt trên thị trường thế giới, nhằm nâng cao giá trị con tôm, tăng thu nhập và đời sống người nuôi tôm.

Đông đảo khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để cho ra sản phẩm tôm sạch, lúa an toàn giúp nông sản của Bạc Liêu đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tạo đầu ra ổn định. Đến nay, tỉnh đã thực hiện chuỗi giá trị hợp tác liên kết sản xuất gắn với bao tiêu được gần 340.000 tấn lúa và gần 900 tấn tôm. Sản lượng ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm ngày càng được nâng cao, do các doanh nghiệp phối hợp ký kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác mở rộng vùng sản xuất bao tiêu.

Nhằm góp phần cho tăng trưởng chung, con tôm với trọng tâm là Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Để xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm cả nước, tỉnh có các giải pháp đồng bộ như: Đẩy mạnh phát triển nuôi tôm; phát triển mạnh nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng khu vực ven biển; sớm đưa vào khai thác Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; nhân rộng các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín... Đồng thời, giám sát chuỗi sản xuất tôm bảo đảm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu; xây dựng chuỗi sản xuất tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh theo khuyến nghị của Tổ chức Thú y Thế giới để xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc. Hướng tới ứng dụng rộng rãi nuôi trồng thủy sản có chứng nhận ASC, MSC, CoC, GlobalGAP, BMP… vào các vùng nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, sản lượng, chất lượng…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, nâng cao tỷ lệ canh tác giống lúa chất lượng cao, lúa mới, nhất là sớm triển khai canh tác giống lúa ST24, ST25 trên đất tôm - lúa; áp dụng chương trình IPM, “3 giảm - 3 tăng”, “1 phải - 5 giảm”, sử dụng tiết kiệm nước...

Mặt khác, phát triển vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, lúa đặc sản, lúa chịu mặn mang thương hiệu Bạc Liêu... Tập trung xây dựng nâng cao chuỗi giá trị gia tăng, phát triển bền vững; xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ giữa doanh nghiệp và nông dân, chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm lúa, gạo chất lượng cao mang thương hiệu Bạc Liêu. Xây dựng vùng sản xuất lúa giống, tôm giống chất lượng cao, sạch bệnh đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất của nông dân.

Ông Dương Thành Trung, - Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp, con tôm, cây lúa là hai sản phẩm chính. Vì vậy, tỉnh ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm tôm sạch, lúa an toàn để xây dựng thương hiệu xuất khẩu. Tỉnh khuyến khích nông dân liên kết xây dựng các cánh đồng tôm lớn, lúa lớn để tạo vùng nguyên liệu đủ lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thu mua, hợp đồng bao tiêu sản phẩm…”.

MINH ĐẠT

Việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, tạo ra sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản, gắn sản xuất với chế biến và bao tiêu sản phẩm để nông nghiệp Bạc Liêu phát triển bền vững.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.