Bạc Liêu: Quyết tâm đạt 1 tỷ USD từ con tôm xuất khẩu

Thứ Hai, 16/01/2023 | 15:48

Đối với tỉnh Bạc Liêu, chế biến thủy sản xuất khẩu được coi là thế mạnh kinh tế hàng đầu mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần thúc đẩy nghề nuôi tôm phát triển và giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương. Thế mạnh này sẽ được phát huy và tạo thêm những cú hích mới cho ngành xuất khẩu khi Bạc Liêu phấn đấu đạt 1 tỷ USD trong năm 2023.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long.

NĂNG ĐỘNG VƯỢT KHÓ

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn và kim ngạch xuất khẩu (KNXK) không đạt kế hoạch đề ra. Tổng kết hoạt động xuất khẩu năm 2022 cho thấy, KNXK chỉ thực hiện trên 853 triệu USD, đạt 92,74% kế hoạch. Trong đó, thủy sản xuất khẩu hơn 82.640 tấn, đạt 94,5% kế hoạch.

Nguyên nhân KNXK không đạt kế hoạch đề ra, ngoài khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến, ứng phó với những rào cản khắc khe về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp (DN) còn phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều nước xuất khẩu mạnh khác về giá bán, thị trường. Nhất là vào những tháng cuối năm 2022, DN gặp khó trong tiếp cận các chương trình tín dụng đầu tư cho phát triển sản xuất. Vì vậy, một số DN xuất khẩu chỉ dám hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trước đó và chưa mạnh dạn tăng công suất chế biến, mở rộng hay phát triển thêm các thị trường mới.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn ấy, nhiều DN chế biến xuất khẩu của tỉnh đã năng động vượt khó bằng việc tổ chức lại sản xuất, đầu tư công nghệ sản xuất mới để nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh liên kết với nông dân, nhà khoa học nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, phá vỡ các rào cản bằng việc hoàn thành các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm. Điển hình cho sự năng động và nhạy bén này là Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long (TX. Giá Rai - gọi tắt là Công ty Thái Minh Long). Với kinh nghiệm về thị trường và không ngừng khẳng định thương hiệu là một trong những công ty chế biến thủy sản xuất khẩu hàng đầu của tỉnh, ngay từ đầu năm 2022, Ban Giám đốc Công ty Thái Minh Long đã chủ động nhận định tình hình thị trường, xây dựng kế hoạch và chiến lược cho con tôm xuất khẩu. Nhờ vậy, doanh thu của công ty năm 2022 đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng trên 35% so với cùng kỳ. Trong điều kiện nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, bị tổn thương nặng nề sau đại dịch COVID-19, nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Thái Minh Long đạt tăng trưởng khá cao là thành tích đáng được tuyên dương.

Công ty Thái Minh Long cũng đã và đang tích cực xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững với nông dân thông qua các mô hình nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn ASC và giúp nông dân bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường, nhằm góp phần cùng với tỉnh xây dựng và hình thành nên những liên kết sản xuất bền chặt theo mô hình “từ cánh đồng trực tiếp nhà máy”, sớm đưa Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” ngành công nghiệp tôm cả nước.

Nuôi tôm công nghệ cao - thế mạnh kinh tế hàng đầu của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

NÂNG CAO GIÁ TRỊ

Có một tín hiệu đáng mừng trong năm 2023 này là ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của tỉnh đang hướng đến việc nâng cao giá trị gia tăng cho con tôm và nỗ lực đưa KNXK đạt 1 tỷ USD để đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 1,5 tỷ USD.

Nếu như những năm trước đây, phần lớn các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu chỉ tập trung xuất tôm đông và chủ yếu là xuất thô mang lại giá trị không cao, thì năm 2023 này nhiều DN đã quan tâm hơn đến việc chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng cao. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp làm tăng khả năng cạnh tranh về xuất nguyên liệu thô với các nước có nền công nghiệp nuôi tôm lớn. Đồng thời, hạn chế tình trạng sử dụng lãng phí nguồn nguyên liệu và hướng đến thay đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.

Ông Trần Văn Diệu - Tổng Giám đốc Công ty Thái Minh Long, cho biết: “Cũng như các DN chế biến thủy sản xuất khẩu khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Công ty Thái Minh Long luôn trăn trở làm sao khai thác và phát huy hết giá trị mang lại từ con tôm, con tôm không chỉ giúp cho DN xuất khẩu mà còn phải giúp nông dân thật sự làm giàu. Muốn hoàn thành mục tiêu này thì giải pháp đầu tiên là con tôm phải được nâng cao về giá trị thông qua chế biến các mặt hàng mang lại giá trị gia tăng cao. Vì vậy năm 2023 này, Công ty Thái Minh Long sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến hàng giá trị gia tăng có công suất 10.000 tấn/năm và mong muốn cùng nông dân làm giàu”.

Ngoài nâng cao giá trị cho con tôm, dự báo con tôm xuất khẩu sẽ khởi sắc hơn khi thị trường Trung Quốc cả chính ngạch và tiểu ngạch ngay từ những tháng đầu năm 2023 đã thông quan. Cùng với đó, diện tích nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh tăng nhanh, Nhà máy chế biến thủy sản Việt - Úc sẽ đưa vào hoạt động trong nay mai cũng hứa hẹn góp phần nâng KNXK của tỉnh…

Thực tiễn đã chứng minh, sản xuất nông nghiệp chính là “cái xương sống” của nền kinh tế ở Bạc Liêu với việc chiếm khoảng 50% trong cơ cấu kinh tế và tham gia giải quyết việc làm, thu nhập cho trên 70% dân số ở vùng nông thôn. Trong đó, con tôm được xác định là sản phẩm chủ lực, chiếm khoảng 75% tổng giá trị sản xuất của ngành Nông nghiệp và chiếm gần như 100% KNXK của tỉnh. Khẳng định điều này để thấy rằng, việc tăng cường đầu tư phát triển cho con tôm và phát triển mạnh công nghiệp chế biến xuất khẩu phải được xem là khâu đột phá.

Với khát vọng phát triển không ngừng, “con tàu” xuất khẩu Bạc Liêu chắc chắn sẽ tạo nên những kỳ tích khi truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng được phát huy. Bạc Liêu sẽ chủ động hội nhập và tăng tốc, đó là niềm tin tất thắng!

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.