Bạc Liêu sẵn sàng cho đợt Tổng điều tra kinh tế giai đoạn 2

Thứ Tư, 28/06/2017 | 16:12

Thực hiện Quyết định số 1672/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế (TĐTKT) năm 2017, Ban chỉ đạo TĐTKT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo các cấp, tập huấn ra quân tổng điều tra giai đoạn 1 và sẵn sàng ra quân tổng điều tra giai đoạn 2/2017. TĐTKT được tổ chức 5 năm/lần và là một trong những cuộc tổng điều tra lớn nằm trong chương trình điều tra quốc gia.

Các công ty chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh - một trong những đối tượng trong cuộc TĐTKT năm 2017. Ảnh: M.Đ

Mục đích của đợt TĐTKT lần này nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu... TĐTKT nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương; đồng thời tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2016, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong kỳ tiếp theo của ngành Thống kê, các bộ, ngành, địa phương.

Đối tượng thuộc phạm vi TĐTKT lần này là các cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc mọi loại hình kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và phải thỏa mãn ba điều kiện sau: Thứ nhất, có địa điểm cố định trên lãnh thổ Việt Nam để trực tiếp thực hiện hoặc quản lý, điều hành các hoạt động thuộc các ngành kinh tế. Thứ hai, có chủ thể sở hữu và người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động, có lao động chuyên nghiệp. Thứ ba, có thời gian hoạt động liên tục hoặc định kỳ theo mùa vụ hoặc theo tập quán kinh doanh.

Các đơn vị điều tra được chia làm 4 khối: Khối doanh nghiệp gồm các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hạch toán kinh tế độc lập, được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên minh hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là doanh nghiệp); các cơ sở trực thuộc doanh nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Khối hành chính, sự nghiệp gồm các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, có sử dụng con dấu và tài khoản riêng, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Khối cá thể gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp, thủy sản. Khối tôn giáo gồm các cơ sở thuộc các tôn giáo được Nhà nước công nhận, các cơ sở tín ngưỡng.

Cuộc TĐTKT lần này có phạm vi rộng, nội dung điều tra nhiều, chỉ tiêu thu thập trong các bảng, biểu điều tra phức tạp, thông tin đầu ra phong phú. Vì vậy, để cuộc điều tra đạt kết quả tốt và đảm bảo tiến độ đề ra, Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, phối hợp với các ngành thực hiện công tác điều tra một cách nghiêm túc, đúng thực chất, đúng tiêu chí. Các địa phương tuyển chọn đội ngũ điều tra viên có đủ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền từng giai đoạn, giúp mọi đối tượng hiểu rõ tầm quan trọng của công tác điều tra. Từ đó chấp hành đúng các yêu cầu và nhiệm vụ trong TĐTKT.

Cục Thống kê tỉnh đã tập huấn cho hơn 720 thành viên Ban chỉ đạo và Tổ thường trực TĐTKT các cấp về quy trình lập danh sách đơn vị điều tra, phương pháp thu thập thông tin từ các đối tượng, quy trình tổng hợp nhanh và nhiệm vụ của giám sát viên, điều tra viên... 

Đợt TĐTKT lần này toàn tỉnh huy động 580 điều tra viên. Theo đó, công tác thu thập thông tin của tổng điều tra được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là thu thập thông tin của khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp. Đến thời điểm này, giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, ngành chức năng đang tiến hành thu phiếu và nhập thông tin. Giai đoạn 2 từ ngày 1 - 30/7/2017 thu thập thông tin của khối cá thể và tôn giáo. Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh có hơn 55.000 hộ cá thể là đối tượng điều tra giai đoạn 2.

Kết quả đợt TĐTKT sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 12/2017; kết quả chính thức công bố vào quý 3/2018.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.