Bạc Liêu: Tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Thứ Hai, 05/11/2018 | 15:23

Một trong những nhiệm vụ quan trọng từ nay đến năm 2020 là tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Bởi chỉ số PCI không chỉ là thước đo để đánh giá mức độ thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, công tác quản lý, điều hành nền kinh tế, mà còn là thang điểm để đánh giá về sự hài lòng của cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Doanh nghiệp đặt câu hỏi về các chính sách thuế mới tại Cục Thuế tỉnh.

TẬP TRUNG NHIỀU GIẢI PHÁP

Với mục tiêu đưa chỉ số PCI của Bạc Liêu đứng vào tốp 20 của cả nước thật sự không phải là chuyện dễ làm trong điều kiện các tỉnh, thành phố đều quan tâm và tập trung nâng cao chỉ số này.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh Bạc Liêu được 61,09 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành cả nước (so với năm 2015 tăng 2,65 điểm, so với năm 2016 tăng 3,43 điểm). Tuy nhiên, về thứ bậc lại giảm 1 bậc so với năm 2016, giảm 9 bậc so với năm 2015; xếp hạng ở nhóm trung bình so với cả nước, đứng thứ 10 so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Kết quả năm 2017 cho thấy, trong số 10 chỉ số thành phần so với năm 2016 thì có 6 chỉ số tăng điểm gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tính năng động, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động; 4 chỉ số giảm điểm gồm: chi phí thời gian, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý, an ninh trật tự và cạnh tranh bình đẳng.

Việc chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh tăng điểm so với các năm trước đây cho thấy, các giải pháp mà tỉnh đang triển khai thực hiện đã phần nào phát huy được hiệu quả. Một trong những kết quả đó là UBND tỉnh đã tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp theo Chương trình hành động số 01/CTr-UBND của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số PCI năm 2017 đến năm 2020. Bên cạnh đó, Bạc Liêu tăng cường công tác tuyên truyền về chỉ số PCI, cụ thể là tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số PCI. Đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để nâng cao chỉ số PCI năm 2018 và những năm tiếp theo đến với lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các phòng chức năng thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp ý nghĩa của chỉ số PCI, cũng như những giải pháp và kết quả đạt được của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, việc nâng cao chỉ số PCI thời gian qua cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế như: công tác tuyên truyền, phổ biến về chỉ số PCI và các chỉ tiêu cụ thể của chỉ số PCI đến cộng đồng doanh nghiệp để hiểu chưa được thực hiện tốt, nên dẫn đến nhiều chỉ tiêu mặc dù tỉnh thực hiện tốt nhưng doanh nghiệp vẫn cảm nhận không tốt về những chỉ tiêu này. Một số ngành chưa thật sự quan tâm và quyết liệt trong công tác cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần, dẫn đến những chỉ số thành phần này trở thành những chỉ số thành phần làm giảm thứ hạng của tỉnh. Sự am hiểu của cán bộ, công chức về bộ chỉ số PCI và ý nghĩa của chỉ số này còn nhiều hạn chế, dẫn đến trong quá trình thực hiện còn nhiều giải pháp chung chung, chưa trọng tâm, trọng điểm. Nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư còn hạn chế, việc giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nhiều lúc chưa kịp thời, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ chưa cao làm giảm lòng tin của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc nâng cao chỉ số PCI ở nhiều tỉnh, thành có những bứt phá mới, điểm số các chỉ số thành phần của các tỉnh, thành không ngừng tăng cao, trong khi điểm số các chỉ số thành phần của tỉnh nếu có tăng thì tăng không nhiều, nên dẫn đến điểm số và thứ hạng của tỉnh giảm…

 Công nhân làm việc tại Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu.

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu Minh Hải. Ảnh: T.Q

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐỘT PHÁ

Theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI và thực hiện đạt thắng lợi chỉ tiêu chỉ số PCI của tỉnh đứng trong tốp 20 của cả nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra thì Bạc Liêu cần phải quyết tâm, quyết liệt và tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá như: tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 01/CTr-UBND của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số PCI năm 2017 đến năm 2020; đồng thời thường xuyên cập nhật, sửa đổi, bổ sung Chương trình cho phù hợp với bộ chỉ tiêu mới của VCCI và xem việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong Chương trình hành động được UBND tỉnh phê duyệt là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từng năm của các sở, ngành, đơn vị.

Tham mưu cho UBND tỉnh đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao 4 chỉ số thành phần giảm điểm trong năm 2017, đó là: chi phí thời gian (đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ); chi phí không chính thức (đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ); thiết chế pháp lý, an ninh trật tự (đơn vị chủ trì: Tòa án và Công an tỉnh) và cạnh tranh bình đẳng (đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch - Đầu tư) và các chỉ số thành phần luôn có thứ hạng thấp so với cả nước, cụ thể: đào tạo lao động (hạng 59 cả nước, đơn vị chủ trì: Sở LĐ-TB&XH); hỗ trợ doanh nghiệp (57 cả nước, đơn vị chủ trì: Sở Công thương).

Các cấp, các ngành đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường ý thức trách nhiệm, định kỳ đối thoại giải quyết kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý các cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số PCI của tỉnh. Tiếp tục phối hợp cùng VCCI Cần Thơ là đơn vị tư vấn toàn diện về nâng cao chỉ số PCI của tỉnh đến năm 2020, nghiên cứu đề xuất các giải pháp mang tính đột phá, hiệu quả hơn cho việc nâng cao chỉ số này tại tỉnh.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, đăng tải lên phương tiện thông tin đại chúng về chỉ số PCI của tỉnh. Tổ chức hội nghị với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư để tuyên truyền ý nghĩa của chỉ số PCI cũng như những giải pháp và kết quả về cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh. Từ kết quả của mô hình “cà phê doanh nhân”, tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các huyện, thị xã, thành phố…

KIM TRUNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.