Bạc Liêu: Tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ Năm, 17/08/2017 | 08:30

Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Bạc Liêu là 57,66 điểm, giảm 0,78 điểm so với năm 2015. Với điểm số trên, Bạc Liêu xếp hạng thứ 41/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giảm 8 bậc so với năm 2015 và đứng thứ 10/13 tỉnh khu vực ĐBSCL.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ảnh: T.A

Tuy xếp trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế khá, nhưng thông qua các chỉ số thành phần đã phản ánh phần nào những bất cập trong công tác quản lý, điều hành. Trong 10 chỉ số thành phần thì có đến 6 chỉ số giảm điểm như: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, tính năng động, thiết chế pháp lý, cạnh tranh bình đẳng. Riêng 4 chỉ số thành phần tăng điểm là: gia nhập thị trường, chi phí không chính thức, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động.

Kết quả trên cho thấy việc có các giải pháp xử lý đã trở thành nhu cầu bức thiết cho phát triển hiện nay, nhất là trong điều kiện Bạc Liêu đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư. Nâng cao chỉ số PCI không chỉ là việc phải làm, mà phải tập trung làm thật tốt, bởi nó còn góp phần tạo thêm động lực, sức bật mới cho Bạc Liêu tạo ra khả năng cạnh tranh với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để tạo ra động lực, sức hút cho phát triển, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác về nâng cao chỉ số PCI do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ phó; giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố làm thành viên.

Tổ công tác này đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI năm 2017 và những năm tiếp theo của tỉnh. Trong đó, đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng năm đối với 10 chỉ số thành phần và các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, giao nhiệm vụ cho từng sở, cơ quan, đơn vị chủ trì và là đầu mối theo dõi, chỉ đạo cải thiện từng chỉ số thành phần và từng chỉ tiêu cụ thể. Đặc biệt là đề ra 8 nhóm giải pháp để cải thiện và nâng cao điểm số của chỉ số PCI trong năm 2017 và những năm tiếp theo như: Nhóm giải pháp về cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm tối đa thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; nhóm giải pháp về nâng cao tính minh bạch; nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; nhóm giải pháp về đào tạo, tập huấn; nhóm giải pháp về tuyên truyền; nhóm giải pháp về hợp tác…

Với những giải pháp và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bạc Liêu phấn đấu cải thiện và từng bước nâng cao chỉ số PCI, thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.