Bạc Liêu: Thực hiện có hiệu quả các giải pháp ứng phó với dịch COVID-19

Thứ Tư, 01/09/2021 | 10:34

Với quyết tâm khắc phục khó khăn và thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời ban hành nhiều giải pháp khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Qua đó, phát huy có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 và giữ vững phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội.

Các nhà máy chế biến xuất khẩu vẫn duy trì sản xuất gắn với phương án “3 tại chỗ”.

CHỦ ĐỘNG VÀ LINH HOẠT ỨNG PHÓ

Ngay sau khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương và các địa phương tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất - kinh doanh. Theo đó, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa sản xuất - kinh doanh theo phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Đồng thời kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương mua bán tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh lập kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc COVID-19 xảy ra. Với sự chủ động và linh hoạt ứng phó, tình hình sản xuất ở một số lĩnh vực thế mạnh được duy trì, hàng hóa đảm bảo phục vụ kịp thời cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, Nhân dân và phù hợp với điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch.

Song song đó, để đảm bảo giao thông và lưu thông hàng hóa, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT) cử lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan tham gia công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh, tổ chức tốt việc phân luồng giao thông thông suốt, không để xảy ra ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Đặc biệt là đảm bảo cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GT-VT và UBND tỉnh trong những ngày giãn cách xã hội (từ ngày 19/7/2021). Nhờ vậy, Bạc Liêu đã chủ động điều tiết lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, tiêu dùng của Nhân dân, nhất là khu vực phải thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

…………...................................................................................................................................................................................................................

Để hỗ trợ người dân trong sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản, không để gián đoạn, đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng lương thực, thực phẩm trong điều kiện thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Theo đó, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, công ty, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động lưu thông cung cấp giống, thức ăn, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất; máy móc, phương tiện phục vụ thu hoạch và vận chuyển, tiêu thụ nông sản để đảm bảo sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Đồng thời, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận thông tin và hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Từ ngày 23/8/2021 đến nay đã vận chuyển 54,5 tấn rau củ quả; 506,8 tấn thức ăn tôm thịt, 75 thùng và 60kg thức ăn tôm bố mẹ; 3,45 triệu tôm post và 49 xe tôm giống; 1,5 tấn cá biển; 1 tấn đậu giống; 1 xe và 18 tấn gạo; 3 xe thuốc xử lý và hóa chất; 45 tấn và 1 xe hàng hóa; có 192 lượt ghe đang làm thủ tục vào tỉnh giúp dân thu hoạch và tiêu thụ lúa hè thu.

………......................................................................................................................................................................................................................

Thương lái giúp nông dân tiêu thụ lúa hè thu bằng đường thủy. Ảnh: K.T

ĐẢM BẢO LƯU THÔNG HÀNG HÓA

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu mua, vận chuyển, tiêu thụ nông sản của nông dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở GT-VT, Sở NN&PTNT cùng các địa phương lập phương án đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể là phối hợp rà soát, thống kê và công bố các chợ, siêu thị, cửa hàng, đại lý, điểm bán lẻ hàng hóa thiết yếu đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định được tiếp tục hoạt động để phục vụ nhu cầu của Nhân dân. Phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối rà soát, lựa chọn và công bố bổ sung các địa điểm như: nhà văn hóa, kho, bãi… làm nơi tập kết, cung ứng hàng hóa thiết yếu để đảm bảo có hệ thống các điểm bán, cung ứng hàng hóa thiết yếu thuận tiện, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Quản lý chặt người điều khiển phương tiện vận tải, người bốc xếp hàng hóa và phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp thương mại đầu mối để khi cần thiết có thể cấp phù hiệu cho lưu thông vận chuyển hàng hóa trong tỉnh. Gửi danh sách người điều khiển phương tiện, người bốc xếp hàng hóa và phương tiện vận tải cho Sở GT-VT các tỉnh, thành phố có liên quan đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện cho phương tiện qua các chốt kiểm soát để vận chuyển hàng hóa thiết yếu cung ứng cho tỉnh Bạc Liêu.

Tỉnh cũng chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên theo dõi, thống kê sát lượng hàng hóa lương thực, thực phẩm sản xuất tại tỉnh và nguồn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại các kho của doanh nghiệp thương mại đầu mối, các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Khi có nguy cơ thiếu hụt nguồn hàng hóa trên địa bàn, tỉnh sẽ liên hệ với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà máy sản xuất hàng hóa thiết yếu để đặt hàng hoặc điều tiết hàng hóa từ các đơn vị sản xuất, nhà phân phối tại các tỉnh, thành phố khác cho thị trường Bạc Liêu…

Có thể nói, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương đã tạo điều kiện cho các hoạt động KT-XH tiếp tục phát triển, góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi phát triển KT-XH. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh và người dân đều có ý thức chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách xã hội; sản xuất nông nghiệp được đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong tỉnh; việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản, các vật tư y tế, nông nghiệp cơ bản được đảm bảo; các dự án điện gió vẫn duy trì tiến độ. Các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 đang trong tầm kiểm soát, các ngành chức năng đang truy vết, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm thần tốc để tách các ca nhiễm bệnh ra khỏi cộng đồng và hướng đến bình thường các hoạt động sản xuất - kinh doanh đảm bảo giữ vững tăng trưởng và thực hiện tốt an sinh xã hội.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.