Ban chỉ đạo 389 tỉnh: Kiên quyết đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Năm, 17/08/2017 | 08:32

Thời gian qua, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là BCĐ 389 tỉnh) đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Qua đó góp phần bình ổn giá cả thị trường, chống thất thu ngân sách, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng. Ảnh: M.L

Theo đánh giá của BCĐ 389 tỉnh, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thời gian qua còn diễn biến phức tạp. Đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, giờ nghỉ; hàng hóa được chia nhỏ lẻ hoặc ngụy trang, cất giấu trong các hàng hóa khác hợp pháp để vận chuyển. Một số đối tượng còn sử dụng phương tiện xe máy len lỏi vào từng hộ gia đình dưới hình thức tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. Một số đối tượng đem hàng hóa nhập lậu, hàng cấm cất giấu trong nhà ở, trong các quầy hàng, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua thì mới đưa ra bán nên gây khó cho công tác kiểm tra, xử lý…

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của BCĐ 389 tỉnh, công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại đã có chuyển biến tích cực. Trong 7 tháng của năm 2017, các thành viên BCĐ 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát 485 vụ; phạt vi phạm hành chính trên 5,4 tỷ đồng.

BCĐ 389 tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra tình hình buôn lậu thuốc lá, mỹ phẩm; kiểm soát tình hình vận chuyển, kinh doanh phân bón, thuốc thú y thủy sản; đẩy mạnh kiểm tra các lò giết mổ, các điểm bán thịt gia súc, gia cầm; kiểm tra và ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại trên lĩnh vực xăng dầu và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra tôm bơm chích tạp chất, phấn đấu đến năm 2018 đảm bảo các cơ sở thu mua, nhà máy chế biến không tiêu thụ tôm có chứa tạp chất.

Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Trưởng BCĐ 389 tỉnh, cho biết: “Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới có hiệu quả, các thành viên BCĐ 389 tỉnh cần nâng cao vai trò, trách nhiệm, ý thức kỷ luật, có hình thức xử lý thật nghiêm các trường hợp “sân sau”, rò rỉ thông tin của đoàn kiểm tra. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong việc cung cấp thông tin những cơ sở, địa điểm có hành vi gian lận trong kinh doanh tại địa bàn. Các thành viên BCĐ 389 tỉnh phải đảm bảo đồng bộ, tránh kiểm tra chồng chéo gây bức xúc, phiền hà cho doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông trong những đợt kiểm tra để kịp thời đưa thông tin, hình ảnh các cơ sở kinh doanh, cá nhân sai phạm nhằm tạo tính răn đe một cách hữu hiệu”.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.