Các địa phương dồn lực cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Hai, 15/06/2020 | 16:54

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, các địa phương đã chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp và dồn lực cho 6 tháng cuối năm 2020. Qua đó, góp phần cho tăng trưởng chung và hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới.

* Huỳnh Chí Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân:​ Đẩy mạnh thu hút đầu tư và huy động vốn cho phát triển

Thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh, huyện Hồng Dân đã xây dựng 3 kịch bản. Kịch bản 1:  tăng trưởng 10,5 - 11%; kịch bản 2 hơn 11% và kịch bản 3: tăng trưởng 12%.

Trong 3 kịch bản tăng trưởng trên thì huyện chọn kịch bản 10,5 - 11% để phấn đấu thực hiện năm 2020. Theo đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt khoảng 2.338 tỷ đồng và thu nhập bình quân đầu người khoảng 58,7 - 59 triệu đồng/năm. Để hoàn thành kịch bản này, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư và huy động vốn đầu tư cho phát triển. Trong đó, lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng, thẩm định năng lực các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia đấu giá lại các lô đất trung tâm thương mại, đặc biệt lô 24a để tạo nguồn đầu tư của huyện. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tạo điều kiện để giảm chi phí đầu vào, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Gắn với đó là thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất - kinh doanh; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện.

* Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình:​ Phát triển các dự án năng lượng tái tạo và thương mại

Với quyết tâm giữ mức tăng trưởng cao và góp phần cho tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, huyện Hòa Bình đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế khá cao với 12,35% so với kịch bản của tỉnh là 11%.

Để hoàn thành kịch bản tăng trưởng trên, cùng với tăng cường đầu tư cho phát triển các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, huyện Hòa Bình sẽ tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các dự án năng lượng tái tạo và dự án thương mại. Cụ thể là tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý và tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp như: Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1, Dự án đầu tư khu phức hợp năng lượng mặt trời kết hợp với nuôi tôm công nghệ cao, các dự án chợ và nhà ở thương mại, Dự án xây dựng khu đô thị mới thị trấn Hòa Bình,…

Với các dự án động lực này, vốn đầu tư toàn xã hội sẽ tăng thêm hơn 1.011 tỷ đồng. Trong đó,     Dự án điện gió Hòa Bình 1 khoảng 711 tỷ đồng; các dự án nuôi tôm công nghệ cao khoảng 200 tỷ đồng và các dự án chợ và nhà ở thương mại hơn 100 tỷ đồng…

 * Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long:​ Phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp

Góp phần thực hiện thắng lợi kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh, huyện Phước Long đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế là 13%. Để hoàn thành kịch bản này, huyện sẽ tập trung phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, ở vùng chuyển đổi sẽ tăng cường đầu tư và phát triển các mô hình sản xuất kết hợp như: lúa - tôm, lúa - cá, tôm càng xanh… Đặc biệt là đầu tư kết cấu hạ tầng thủy lợi cho dự án mở rộng sản xuất lúa - tôm với tổng diện tích 13.500ha. Đồng thời, vận động nông dân sản xuất giống lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là giống lúa ST24 và ST25 với tổng diện tích 5.500ha. Cùng với đó, đầu tư xây dựng ô đê bao khép kín, nhà lưới để phát triển các vùng chuyên sản xuất rau màu theo hướng sạch như: rau cần nước, bắp và rau cải các loại…

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh và khuyến khích nông dân, doanh nghiệp phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa lớn thông qua các trang trại chăn nuôi động vật hoang dã, gia súc, gia cầm và khôi phục lại đàn heo.

* Huỳnh Công Quân, Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai:​ Tăng diện tích nuôi tôm và phát triển chế biến xuất khẩu

Với quyết tâm vượt qua khó khăn và giữ mức tăng trưởng cao, TX. Giá Rai đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế là 12,5%. Để hoàn thành kịch bản này và góp vào tăng sản lượng tôm và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, TX. Giá Rai sẽ tập trung mở rộng diện tích lúa - tôm hơn 3.000ha và diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh thêm 140ha. Đồng thời, khuyến khích phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh 240ha và mô hình nuôi tôm quảng canh hơn 18.850ha. Với các mô hình nuôi tôm này sẽ góp phần cho tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng năm nay đạt 42.000 tấn.

Đặc biệt, đẩy mạnh thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho phát triển mạnh các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu thông qua việc đầu tư xây dựng mới các nhà máy, mở rộng và nâng công suất, ứng dụng công nghệ và dây chuyền chế biến hiện đại, nhất là ưu tiên chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng gắn với định hướng xây dựng TX. Giá Rai trở thành trung tâm của ngành chế biến tôm công nghiệp lớn nhất tỉnh.

K.T (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.