Các tổ chức tín dụng: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Thứ Tư, 04/11/2020 | 16:36

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh và ứng phó với dịch COVID-19 nên tình hình sản xuất của các doanh nghiệp tiếp tục ổn định, tăng trưởng khá. Đóng góp cho sự phát triển ổn định đó, phải ghi nhận sự tham gia tích cực của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ VỐN

Thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ và Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu đã ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, nhằm có ngay các giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm và miễn lãi suất, tăng hạn mức tín dụng…; đặc biệt là khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục tái đầu tư cho vay phát triển sản xuất - kinh doanh với lãi suất ưu đãi. Tính đến tháng 10/2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư với tổng dư nợ cho vay đạt 29.300 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cuối năm 2019. Trong đó, dư nợ ngắn hạn 17.600 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 60%/tổng dư nợ; dư nợ trung - dài hạn 11.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 40%/dư nợ. Các ngân hàng có dư nợ cho vay lớn là: Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam…

Với việc tăng cường đầu tư vốn của các tổ chức tín dụng, đã giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng và giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động của địa phương.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu tư vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Ảnh: L.D

TIẾP TỤC GIẢM LÃI SUẤT CHO VAY

Để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đảm bảo cho phát triển kinh tế vĩ mô, UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; tăng cường triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để góp phần duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Phấn đấu vốn tín dụng tăng từ 13% trở lên so với năm 2019.

Bên cạnh đó, theo dõi, giám sát các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay theo đúng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Quyết định 920 về mức lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành Kinh tế quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; niêm yết lãi suất cho vay, lãi suất huy động, phí thanh toán chuyển tiền... tại trụ sở, phòng giao dịch để khách hàng được thuận tiện trong tiếp cận, tham khảo. Tiếp tục triển khai đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn; các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trong tiếp cận vốn vay ngân hàng để mở rộng, phát triển sản xuất.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung vốn tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã tiếp cận vốn vay thuận lợi để phát triển sản xuất - kinh doanh thông qua các hình thức liên kết sản xuất giữa nông dân, doanh nghiệp, ngân hàng, nhà khoa học. Xem xét, tạo điều kiện thuận lợi và có cơ chế, chính sách phù hợp để các hộ dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng đầu tư cho nông dân sản xuất, nhất là nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nhằm khuyến khích để lan tỏa mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn trong dân; hộ chăn nuôi vay vốn khôi phục chăn nuôi heo…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.