Cần có quy hoạch và quản lý việc nuôi chim yến

Thứ Sáu, 15/09/2017 | 16:26

Ở Bạc Liêu việc nuôi chim yến mới phát triển khoảng 5 năm trở lại đây. Tuy vốn đầu tư ban đầu tương đối cao, song lợi nhuận từ nghề nuôi chim yến rất lớn. Đây chính là nguyên nhân nhiều cơ sở nuôi chim yến mọc lên giữa các khu dân cư.

Bên trong nhà nuôi chim yến.

Điểm nuôi chim yến ở phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

NUÔI YẾN - NGHỀ ĂN NÊN LÀM RA

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, năm 2013 toàn tỉnh có 107 nhà nuôi yến, nhưng đến giữa năm 2017 tăng lên 340 nhà với quy mô hơn 215.000 con. Theo dự báo của ngành chức năng, số lượng nhà nuôi chim yến sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo. Đồng thời quy mô đàn yến nuôi cũng tăng khoảng 300.000 con vào năm 2020 và 400.000 con vào năm 2030.

Theo một số hộ nuôi yến, đầu tư nhà nuôi và tất cả các hệ thống (tùy quy mô nhà lớn nhỏ) khoảng 0,3 - 1 tỷ đồng. Khu vực có nhiều nhà nuôi yến ở TP. Bạc Liêu hiện nay là khu Địa ốc (phường 1), các khu dân cư phường 2, phường 5, phường 7 và khu vực ven biển. Song, theo đánh giá, đàn yến quy mô, nhiều nhất là ở khu Địa ốc phường 1.

Nhiều hộ nuôi chim yến thu lợi nhuận rất cao. Hộ nuôi chim yến quy mô lớn trong 3 tháng thu từ 10 - 20kg tổ yến. Giá tổ yến từ 2,2 - 2,6 triệu đồng/100g, nếu bán giá sỉ thì khoảng 1,8 - 2,2 triệu đồng/100g.

Song, không phải nhà nuôi  chim yến nào cũng có yến vào làm tổ. Một số hộ ở khu dân cư phường 2 đã xây nhà nuôi chim yến khá lâu (gần 2 năm) nhưng chim yến vào làm tổ rất ít, thậm chí có nhà không có.

QUY HOẠCH VÙNG NUÔI CHIM YẾN

Gần đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, kỳ họp HĐND các cấp, cử tri phản ánh nhiều nhà nuôi yến trong khu dân cư gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống các hộ lân cận. Cử tri đề nghị tỉnh, TP. Bạc Liêu quy hoạch khu vực nuôi, vùng nuôi chim yến.

Theo Chi cục CN&TY tỉnh, hầu hết các hộ nuôi chim yến hiện nay là tự phát, không theo quy hoạch và số hộ nuôi chim yến trong nội ô thành phố, thị trấn chiếm tỷ lệ rất cao. Do vậy, tiếng ồn từ máy phát sóng để dẫn dụ chim yến và tiếng chim yến phát ra từ các nhà yến làm ảnh hưởng các hộ sống lân cận.

Chị Thanh Hồng (khu dân cư phường 2, TP. Bạc Liêu) than thở: “Xung quanh nhà tôi có 2 - 3 nhà nuôi yến. Máy phát tiếng kêu chim yến suốt ngày khiến tôi nhức đầu nhức óc. Tôi đề nghị tỉnh, thành phố và ngành chức năng quy hoạch vùng nuôi chim yến, chớ nuôi yến trong khu dân cư thì dân làm sao sống được!”.

Việc nuôi chim yến trong khu dân cư cũng gây khó khăn cho ngành chức năng trong công tác quản lý dịch bệnh, nhất là mỗi khi dịch cúm gia cầm bùng phát. Vì vậy, khi có quy hoạch khu vực, vùng nuôi chim yến thì các hộ nuôi chim yến phải di dời.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh, cho biết: “Chi cục đang hoàn chỉnh kế hoạch đề xuất quy hoạch vùng nuôi chim yến để người dân đầu tư nuôi chim yến trong vùng quy hoạch. Còn các hộ đã nuôi chim yến trong các khu dân cư (không nằm trong vùng quy hoạch) sẽ cho họ một thời gian khá dài, sau đó mới di dời vào vùng quy hoạch”.

MINH ĐẠT

Quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến

Thực hiện Thông tư 35 của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 56 quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Nội dung Kế hoạch 56 là nhằm quản lý chặt chẽ và thực hiện đúng các quy định về nuôi chim yến; kiểm soát dịch bệnh trên đàn yến và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi nuôi chim yến, chủ cơ sở phải khai báo với Phòng NN&PTNT các huyện, thị, thành phố vị trí xây nhà nuôi chim yến; cường độ âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 dBA trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh từ 21 đến 6 giờ sáng hôm sau.

Cơ sở nuôi chim yến phải có trang phục bảo hộ; nhà nuôi chim yến phải vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biên pháp tiêu độc khử trùng định kỳ; dụng cụ khai thác tổ yến phải được vệ sinh khử trùng trước và sau sử dụng. Chất thải chim yến phải thu gom, tiêu độc, xử lý đốt, chôn lấp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Cơ sở nuôi phải kiểm tra định kỳ, giám sát lấy mẫu xét nghiệm đàn yến. Trường hợp có dịch bệnh phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của pháp luật. Trong thời gian có dịch, tất cả tổ yến khai thác trên địa bàn đã công bố dịch phải được xử lý theo hướng dẫn của cơ quan thú y có thẩm quyền trước khi tiêu thụ…

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tham mưu quy hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị, thành phố chịu tránh nhiệm thực hiện rà soát, thống kê toàn bộ các cơ sở nuôi chim yến trên địa bàn quản lý; xây dựng lộ trình và thông báo đến các chủ cơ sở nuôi chim yến trong khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư tập trung… đưa chim yến ra khu vực nuôi theo quy định…

M.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.