Cần hỗ trợ tín dụng cho chế biến xuất khẩu

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:30

Một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 là đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; trong đó, chế biến xuất khẩu thủy sản là mặt hàng chủ lực. Song, theo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, hoạt động sản xuất, kinh doanh năm nay gặp nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp thiếu vốn kinh doanh.

Chế biến thủy sản tại Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Trong tháng 10/2019, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 67,68 triệu USD, nâng tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong 10 tháng năm nay đạt hơn 606 triệu USD, bằng 83,28% kế hoạch và tăng 12,30% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 573,63 triệu USD, bằng 83,13% kế hoạch và tăng 12,77% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tuy có tăng khá, nhưng chủ yếu tăng sản lượng, còn lợi nhuận mang lại không cao. Ngoài những khó khăn về rào cản thương mại, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe từ các nước nhập khẩu, các doanh nghiệp trong tỉnh còn phải cạnh tranh giá bán với nhiều nước xuất khẩu tôm lớn, nhất là Ấn Độ và Thái Lan. Thêm vào đó, những tháng đầu năm, giá tôm nguyên liệu xuống thấp làm ảnh hưởng đến tâm lý của người nuôi, gây khó cho việc thu mua tôm nguyên liệu; thị trường thu mua tôm nguyên liệu bị cạnh tranh gay gắt từ nạn “tranh mua, giành bán” của các thương lái Trung Quốc.

Theo ông Hồ Văn Bạch, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm thủy sản Minh Bạch (TX. Giá Rai): “Vào thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tập trung thu mua tôm nguyên liệu để chế biến phục vụ thị trường cuối năm ở các nước châu Âu. Thế nhưng, cái khó của các doanh nghiệp xuất khẩu là không có vốn để mua tôm dự trữ, bởi nhiều ngân hàng đã thắt chặt việc cho vay. Do thiếu vốn, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu chỉ sản xuất cầm chừng”.

Mục tiêu phấn đấu của tỉnh trong 3 tháng cuối năm 2019 là đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 202 triệu USD, để cả năm 2019 thực hiện đạt 690 triệu USD, hoàn thành 100% kế hoạch và góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%. Vì vậy, ngành quản lý cần tăng cường phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư cho vay các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Bởi, chế biến xuất khẩu là một trong 5 lĩnh vực được Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến khích đầu tư và ưu đãi, hỗ trợ tín dụng.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.