Chống buôn lậu và hàng giả: Còn nhiều khó khăn!

Thứ Tư, 27/06/2018 | 15:27

Những tháng đầu năm 2018, mặc dù Ban chỉ đạo chống gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389) vào cuộc quyết liệt, song tình hình hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Trong 6 tháng qua, BCĐ 389 đã kiểm tra, kiểm soát 483 cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát hiện, xử lý 260 vụ vi phạm.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra đại lý kinh doanh thuốc thú y thủy sản trên địa bàn huyện Đông Hải. Ảnh: T.Q

Với sự vào cuộc quyết liệt của BCĐ 389, công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là hệ thống pháp luật và cơ chế chính sách xử lý, xử phạt các hành vi này còn nhiều bất cập, sơ hở; hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Công tác lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng hoặc lấy mẫu để đối chứng với hàng thật gặp khó vì các cơ sở sản xuất rất ngại khi tố cáo sản phẩm công ty bị làm giả. Hầu hết đơn vị chức năng không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý vi phạm…

Bên cạnh đó, một số địa phương còn hời hợt, đứng ngoài cuộc trước những hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn. Từ đó làm diễn biến phức tạp tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là vấn nạn hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, tôm chích tạp chất và thuốc lá lậu.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, BCĐ 389 tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong vận chuyển, buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng. Khoanh vùng và có biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ các cơ sở, cá nhân có dấu hiệu vi phạm để đấu tranh phòng chống hiệu quả. Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không buôn bán hàng kém chất lượng... Đồng thời phối hợp với cơ quan báo, đài đưa danh sách, địa chỉ những cơ sở sản xuất, đại lý, cá nhân vi phạm.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.