Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:19

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) ở Bạc Liêu được thực hiện từ năm 2014. Qua 4 năm, đối tượng khách hàng kết nối đã mở rộng cho cả nông dân, ngư dân và hợp tác xã. Điều này không chỉ giúp khách hàng hưởng lợi mà còn thể hiện rõ vai trò “bà đỡ” của ngành Ngân hàng khi hỗ trợ nhiều DN khắc phục khó khăn, duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu ký kết hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp. Ảnh: M.L

Tiếp nối những thành công từ các năm trước, năm 2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN theo tinh thần chỉ đạo của NHNN Việt Nam. Trong 7 tháng của năm 2017, đã có 7 ngân hàng cho 51 DN vay mới hơn 1.600 tỷ đồng; dư nợ cho vay gần 1.200 tỷ đồng đối với 142 DN; cam kết nâng hạn mức tín dụng hơn 214 tỷ đồng cho 16 DN; điều chỉnh giảm lãi suất gần 187 tỷ đồng cho 53 DN.

Thông qua chương trình kết nối ngân hàng - DN, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh như: Vietinbank, Agribank, Sacombank, BIDV, Vietcombank… đã triển khai giải ngân nhiều nguồn vốn tới DN với lãi suất ưu đãi. Đồng thời chủ động nắm bắt kịp thời nhu cầu về vốn, lãi suất; giải đáp, phản hồi thỏa đáng các ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong việc vay vốn ngân hàng, những kiến nghị của DN…

Ông Phạm Văn Công, Giám đốc DNTN Công Lập (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai, chia sẻ: “Nhiều năm qua, DN Công Lập là khách hàng thân thiết của Agribank - chi nhánh Bạc Liêu. Thông qua chương trình kết nối ngân hàng - DN, tôi được tiếp cận vốn vay nên có điều kiện mở rộng kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Chương trình kết nối ngân hàng - DN đã giúp nhiều DN giảm bớt khó khăn về vốn và lãi suất, từ đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, số lượng DN được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi chưa nhiều do ngành Ngân hàng còn đề ra nhiều điều kiện khắt khe khi xem xét cho vay. Toàn tỉnh hiện có trên 2.000 DN, song, chỉ có gần 850 DN có quan hệ tín dụng với ngân hàng. Như vậy còn hơn 50% DN chưa gắn kết với ngân hàng, do đó hiệu quả kinh doanh chưa đạt như mong đợi.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc NHNN Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu: “Từ nay đến cuối năm, các DN sẽ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nên nhu cầu về nguồn vốn rất cao. Để giúp DN tiếp cận vốn một cách hiệu quả, đơn vị chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai, phát huy hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - DN và các chương trình cho vay ưu đãi DN. Cùng với đó là tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và DN; đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển…”.

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 vẫn còn chậm, chỉ ở mức 8,62% (chỉ tiêu đặt ra trong năm 2017 là 18 - 20%), vì vậy, việc thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN đã góp phần khơi thông dòng vốn, giúp tín dụng tăng trưởng. Đồng thời giúp DN có thêm nguồn vốn sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.