Chương trình xúc tiến đầu tư: Nâng cao tiềm năng, vị thế của địa phương

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:40

Để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư với mục tiêu là chủ động, tích cực hội nhập, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Đồng thời, nâng cao vị thế của địa phương và phấn đấu đứng vào tốp khá của cả nước.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề đan đát của huyện Phước Long tại hội chợ thương mại - du lịch. Ảnh: L.D

Do nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được đầu tư đồng bộ nên thời gian qua, công tác thu hút và kêu gọi đầu tư của Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tỉnh sẽ vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách thích hợp để thu hút các nguồn lực của các địa phương trên cơ sở phát huy lợi thế của từng vùng, áp dụng những chính sách ưu đãi nhất, có lợi nhất cho nhà đầu tư. Điển hình như điều chỉnh giá thuê đất một cách linh hoạt cho từng thời kỳ để tăng thêm nguồn thu, vừa thu hút các nhà đầu tư; cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin giúp nhà đầu tư giảm chi phí, thời gian và đẩy nhanh việc triển khai các dự án…

Bên cạnh đó, tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích và ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực thế mạnh của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cùng với đó, các ngành, các cấp cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả; khuyến khích mở rộng quy mô đầu tư, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các mục tiêu đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư…

Song, để chuyển tải được thông điệp này đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư thì cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh và các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bởi, phải thừa nhận rằng, việc thực hiện công tác này trong thời gian qua mang lại hiệu quả chưa cao. Việc quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chỉ được lồng ghép vào các chương trình hội nghị cấp vùng hay các hội chợ thương mại, các lễ hội văn hóa, thể dục - thể thao, chương trình mừng Đảng, mừng xuân… chứ chưa tổ chức một hội nghị xúc tiến riêng. Đồng thời, chưa xây dựng các điểm trưng bày, giao dịch, trao đổi hàng hóa của tỉnh ở các tỉnh để kết nối cung - cầu, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Theo ông Trần Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh: “Việc quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh còn hạn chế do thiếu vốn. Nhiều tỉnh, thành phố mời Bạc Liêu tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nhưng địa phương ít tham gia vì phải chờ cấp, xin kinh phí”.

Để tạo thêm sức bật trong công tác thu hút đầu tư, cùng với thực hiện tốt chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác phối hợp với các ngành trong việc mời gọi, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đơn cử như huyện Vĩnh Lợi đã tổ chức chương trình xúc tiến và mời gọi các nhà đầu tư vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Theo đó là đưa ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông qua cam kết giao đất sạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và thực hiện phương châm đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2017, Bạc Liêu phấn đấu thu hút khoảng 20 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng và 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 15 triệu USD. Vì vậy, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa cho công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh và các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.