Coi chừng ân hận vì vay tiêu dùng!

Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:40

Hiện nay, việc cho vay tiêu dùng bằng nhiều hình thức và các chiêu trò hấp dẫn như “vay không cần thế chấp”, “lãi suất cho vay bằng 0” hoặc “vay ngay có thưởng” không còn là chuyện lạ. Bởi, để thu hút khách hàng, các đơn vị tài chính  mọc lên như nấm và kiểu đòi nợ, xiết nợ chẳng khác nào xã hội đen!

Đối với nhiều người, cho vay theo kiểu chụp giật này chỉ dành cho những người thích vay rồi giật nợ chứ khó có thể thanh toán. Lý do là vì lãi suất vay rất cao so với vay tiền từ các ngân hàng thương mại.

Bằng chứng là nhiều người chấp nhận mua máy điện thoại trị giá gần cả chục triệu đồng, nhưng vừa mua xong là đem đi bán lại ngay cho các cửa hàng điện thoại bên ngoài với mức giá thấp hơn giá thị trường từ 10 - 30%. Họ chấp nhận vay để lấy hàng và bán lỗ để lấy tiền mặt!? Rõ ràng, đồng vốn vay này không phải phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển, mà chỉ là phục vụ cho việc tiêu xài lãng phí. Đối tượng vay theo kiểu bất chấp này chiếm phần lớn là các bạn trẻ.

Ngoài các công ty tài chính được dựng lên để cho vay với lãi suất cao, nhiều cửa hàng, siêu thị hiện nay cũng có những công ty tài chính này và người vay cần thận trọng khi ký kết các hợp đồng giao dịch. Bởi, lãi suất không đơn giản là bằng 0, mà kéo theo đó là hàng loạt các quy định, mức phạt...

Qua điều tra thực tế cho thấy, những sản phẩm được bán với lãi suất cho vay bằng 0, hoặc cho vay mua hàng mà không cần thế chấp tài sản gần như đã đội giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại bán ngoài thị trường.

Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là cần thiết, nhất là đối với những người không có tài sản thế chấp. Song, các công ty tài chính phải hoạt động lành mạnh và không núp bóng cho vay tiêu dùng để thực hiện cho vay theo kiểu “vắt chày” hay “cắt cổ”. Người tiêu dùng chỉ nên vay khi có nhu cầu, có khả năng thanh toán, đừng để ôm nợ và ôm hận từ những công ty núp bóng này.

Kim Trung

Ảnh minh họa: K.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.