Cục Thuế tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Tư, 13/03/2019 | 16:39

Những năm qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành Thuế Bạc Liêu còn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận nhanh các chính sách thuế mới, các chính sách ưu đãi. Qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, giúp DN nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh (bìa phải) giải đáp chính sách thuế mới cho doanh nghiệp. Ảnh: T.Q

Những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành các cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Các chính sách miễn, giảm và gia hạn thuế được triển khai kịp thời; công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được thực hiện dưới nhiều hình thức.

Để giúp DN kịp thời nắm bắt chính sách thuế mới, ngay khi các văn bản pháp luật về thuế được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã giao bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ NNT gửi cho các DN qua thư điện tử, niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” để DN và NNT tìm hiểu… Cùng với việc tích cực hỗ trợ DN cập nhật thông tin, cơ quan thuế cũng đã giải đáp những vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục thuế. Đồng thời tổ chức nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ như: Soạn thảo tài liệu hướng dẫn về chính sách thuế, hỗ trợ bằng điện thoại, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan thuế… để NNT nắm được các quy định, chính sách thuế mới và áp dụng vào thực tiễn.

Đặc biệt, vào tháng 3 hằng năm, Cục Thuế tỉnh còn tổ chức Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế và lắng nghe ý kiến NNT với khẩu hiệu “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế trong tỉnh. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng thực hiện đối thoại với DN - đây được xem là hình thức tương tác trực tiếp giúp DN nắm rõ hơn về các chính sách thuế. Cứ 2 năm/lần, Cục Thuế tỉnh tổ chức tuyên dương những đơn vị, cá nhân nộp thuế tốt. Hình thức này tác động tích cực đến DN, thể hiện cầu nối giữa NNT và cơ quan thuế.

Đội ngũ cán bộ thuế còn thường xuyên đến DN để tư vấn các chính sách ưu đãi thuế, luật thuế mới nhằm giúp DN tháo gỡ vướng mắc trong quá trình hoạt động. Năm 2019, Cục Thuế tỉnh cử cán bộ tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh có quy mô lớn đủ điều kiện chuyển lên DN; tư vấn các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, của ngành Thuế dành cho DN mới thành lập để tiểu thương nắm bắt.

Chị Huyền Trân, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Xuân Tiến (phường 1, TP. Bạc Liêu), nhận xét: “Công ty chúng tôi chuyên kinh doanh lĩnh vực thi công san lấp mặt bằng. Trước đây, chúng tôi hay gặp khó khăn, vướng mắc về cách thức nộp thuế cũng như chưa nắm bắt kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế dành cho DN. Hiện nay, với việc cắt giảm các thủ tục, thời gian và chi phí cũng như sự hỗ trợ tích cực của ngành Thuế, chúng tôi không còn gặp khó khăn trong việc kê khai, nộp thuế như trước”.

Ông Trương Minh Hiền, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Những năm gần đây, chính sách thuế mới thay đổi khá nhiều theo hướng có lợi cho DN. Tuy nhiên, điều đó cũng gây áp lực khá lớn cho ngành Thuế trong việc phổ biến, tuyên truyền đến DN và NNT. Bởi, cơ quan thuế phải vận dụng linh hoạt bằng nhiều hình thức để các chính sách đến tận tay DN, giúp DN kịp thời tận dụng những ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Với việc đồng hành cùng DN, ngành Thuế Bạc Liêu đã giúp DN tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi thu hút DN, doanh nhân tăng cường đầu tư vào địa phương, góp phần nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.