Cục Thuế tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ Tư, 13/05/2020 | 17:16

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD) của cộng đồng doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, làm giảm nguồn thu cũng như số thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Trước tình hình đó, ngành Thuế tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

TẠO NGUỒN THU BỀN VỮNG

Tính đến ngày 30/4/2020, toàn tỉnh có 2.493 DN (trong đó có 1.988 DN, 505 chi nhánh) và 9.756 hộ kinh doanh. Dịch COVID-19 bùng phát đã tác động trực tiếp đến hoạt động SX-KD của các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn, nhất là trong các lĩnh vực, ngành nghề: dệt may, xuất khẩu thủy - hải sản, vận tải, du lịch, dịch vụ ăn uống, lưu trú...

Trong các ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì du lịch là ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Bà Đỗ Thị Linh Thương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Bạc Liêu, cho biết: “Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong 4 tháng qua, doanh thu của đơn vị giảm đến 90%. Mặc dù kinh doanh thua lỗ nặng nhưng DN vẫn cố gắng bám trụ và thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn. Trước mắt, công ty đã làm đơn gửi Cục Thuế tỉnh xin miễn, giảm tiền thuế, đồng thời kích cầu du lịch qua các gói khuyến mãi hấp dẫn. Hy vọng với sự tiếp sức của tỉnh, nhất là Cục Thuế, công ty nhanh chóng phục hồi, kinh doanh phát triển”.

Trước những khó khăn của cộng đồng DN, hộ kinh doanh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, UBND tỉnh; Cục Thuế tỉnh đã kịp thời triển khai các biện pháp giải quyết khó khăn cho DN, hộ kinh doanh trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Qua đó, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc theo từng địa bàn quản lý tiến hành đánh giá, đưa ra các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, chủ động trong điều hành, cân đối thu - chi ngân sách, tháo gỡ khó khăn cho DN trong SX-KD, tạo nguồn thu bền vững. Nhờ sâu sát, chủ động nắm tình hình, thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định các nguồn thu nên trong quý 1/2020, ngành Thuế tỉnh thu NSNN đảm bảo đúng chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đạt trên 1.118 tỷ đồng, bằng 38,76% so với dự toán năm 2020 và bằng 116% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế thu đến tháng 4/2020, số thu NSNN đạt trên 1.514 tỷ đồng, đạt 113% so với cùng kỳ.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về chính sách thuế. Ảnh: T.Q

NHIỀU GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

Nhằm kịp thời hỗ trợ DN, hộ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục trực thuộc khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình SX-KD của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Tổ chức rà soát, khảo sát cụ thể doanh thu theo từng ngành nghề đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để xem xét xử lý hồ sơ giảm thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tạm thời ngừng tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra thuế tại DN và hộ kinh doanh để tạo điều kiện cho DN chủ động ứng phó với dịch bệnh và ổn định SX-KD. Việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục gia hạn được các đơn vị ngành Thuế triển khai cơ bản bằng hình thức kê khai điện tử. Tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đều bố trí cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn kê khai thuế, tư vấn hỗ trợ người nộp thuế về cách thức, thủ tục đề nghị được gia hạn thuế.

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được giao chỉ tiêu thu thuế NSNN là 3.320 tỷ đồng. Trước những khó khăn chung như hiện nay thì công tác thu ngân sách sẽ gặp nhiều trở ngại. Do đó, để hoàn thành kế hoạch được giao, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh tích cực triển khai các giải pháp khai thác triệt để các nguồn thu nhằm bù đắp những khoản hụt thu. Cùng với đó, ngành Thuế sẽ theo dõi sát tiến độ thu nộp ngân sách hằng tháng, quý để kịp thời đề ra các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu; kịp thời đôn đốc người nộp thuế khai, nộp đầy đủ các khoản thuế phát sinh, nhất là các DN trọng điểm, có số thuế nộp ngân sách lớn… Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành thực hiện tốt các quy định về ưu đãi, miễn giảm, xử lý các trường hợp vướng mắc trong lĩnh vực đất đai; xử lý kịp thời các hồ sơ hoàn thuế; giải quyết đúng thủ tục gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất...

Qua các giải pháp trên, tin rằng ngành Thuế tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu thuế NSNN được giao, đồng thời tạo điều kiện giúp cộng đồng DN sớm phục hồi, vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô SX-KD, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.