Cục Thuế tỉnh: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018

Thứ Tư, 28/11/2018 | 15:15

Năm 2018, công tác thu thuế ngân sách Nhà nước (NSNN) còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của diễn biến thời tiết bất thường, triều cường dâng (làm sản xuất bị thiệt hại), giá tôm nguyên liệu giảm sâu, giá xăng dầu tăng… Song, nhờ thực hiện nhiều giải pháp thu thuế gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính nên ngành Thuế tỉnh đã gần hoàn thành chỉ tiêu thu thuế NSNN.

 Cục Thuế tỉnh đối thoại với người nộp thuế tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Ảnh: T.Q

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh được giao chỉ tiêu thu thuế NSNN là 2.908 tỷ đồng (tỷ lệ là 101,43% so với năm 2017). Đến tháng 11/2018, toàn tỉnh đã thu gần 2.760 tỷ đồng, đạt 95% so với dự toán và bằng 105% so với cùng kỳ. Hiện nay, còn 3 đơn vị chưa “cán đích” là Chi cục Thuế huyện Vĩnh Lợi, Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu và Văn phòng Cục Thuế tỉnh. Song, với những kết quả đã thể hiện, trong tháng 12/2018, các đơn vị cũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu thuế NSNN. Ngoài các nguồn thu tăng thì công tác thanh tra, kiểm tra cũng đem lại kết quả phấn khởi. Số tiền thuế xử lý sau thanh tra gần 28 tỷ đồng, số tiền tăng thu qua kiểm tra là 18,5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2017, tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt và ấn định tăng 9,6 tỷ đồng.

Có được kết quả trên là do ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế tỉnh đề ra các giải pháp nâng cao các nguồn thu, trong đó trọng tâm là bám sát các mục tiêu, yêu cầu theo kế hoạch và Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Tập trung rà soát, xử lý nợ chờ điều chỉnh, nợ đang xử lý, số thuế nộp thừa trên sổ theo dõi nộp thuế để đảm bảo thu đúng, thu đủ số thuế còn nợ. Đôn đốc thu, nộp, cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp, trong đó tập trung vào các đối tượng rủi ro cao, có số truy thu lớn nhằm nâng cao số thuế truy thu, xử phạt bình quân trên doanh nghiệp để bù đắp các khoản hụt thu những tháng đầu năm.

Cùng với tăng cường các giải pháp thu thuế, chống thất thu thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo chương trình, kế hoạch chung của toàn ngành nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác lập bộ thuế khoán, lập bộ thuế phi nông nghiệp, quản lý ấn chỉ thuế phi nông nghiệp mới… Đến nay, công tác hỗ trợ người nộp thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử hầu hết đạt tỷ lệ theo quy định.

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, quản lý các nguồn thu đảm bảo hoàn thành dự toán đề ra. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế. Xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; quyết liệt thu hồi nợ đọng, đảm bảo nợ cuối năm 2018 dưới 5%. Phấn đấu khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đảm bảo 100%. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức ngành Thuế; đổi mới phương pháp làm việc, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh đổi mới các hình thức tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, hướng dẫn các chính sách thuế mới cho người nộp thuế; tổ chức đối thoại với người nộp thuế nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế, đơn vị sẽ công khai tên doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông để tạo tính răn đe.

Còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2018, nhiệm vụ thu thuế vẫn còn nặng nề và nhiều thử thách. Tuy nhiên, với những giải pháp, chiến lược đã vạch sẵn, cộng thêm tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức của ngành, tin rằng Cục Thuế tỉnh sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.