Đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng thị trường cho nông sản

Thứ Tư, 21/04/2021 | 14:44

Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh tiếp cận, thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất - kinh doanh, thời gian qua, Sở Công thương đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại làm cầu nối giúp DN có cơ hội kết nối với khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó thúc đẩy sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển.

Công ty TNHH MTV Thanh Phu (ảnh trên) và cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Hương Sen quảng bá sản phẩm tại hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP Bạc Liêu năm 2020. Ảnh. T.Q

ĐA DẠNG HOẠT ĐỘNG

Để nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa của địa phương, từ năm 2017 - 2020, Sở Công thương đã tổ chức 6 kỳ hội chợ triển lãm quy mô cấp tỉnh và khu vực, 91 kỳ hội chợ triển lãm tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh với doanh số bán hàng đạt trên 125 tỷ đồng. Song song đó, Sở cũng đã hỗ trợ trên 60 lượt cơ sở, DN, HTX tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh; tổ chức 11 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tham gia trưng bày sản phẩm và tham dự 22 hội nghị kết nối cung cầu tại TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; tổ chức 4 hội nghị kết nối cung cầu giữa các DN, các nhà phân phối, trung tâm thương mại tỉnh với các tỉnh Vĩnh Long, Đăk Lăk, Bình Phước, Đồng Nai. Ngoài ra, Sở còn quản lý và vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh giúp DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác. Hiện tại, số thành viên trên sàn là 56, chủ yếu là các cơ sở công nghiệp nông thôn và các chủ thể OCOP.

Việc đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho DN, cơ sở sản xuất phát triển. Nhiều sản phẩm của địa phương không ngừng phát triển, tiêu thụ rộng khắp các vùng miền và xuất khẩu như: tôm nguyên con đông lạnh của Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt và Công ty TNHH MTV Thanh Phu, muối Bạc Liêu, bánh đậu xanh Hương Sen, tôm khô Đa Giàu, khô cá kèo Phương Thảo...

TĂNG CƯỜNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Với nỗ lực trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm nông sản an toàn, đặc biệt là sản phẩm rau, củ, các loại khô hải sản của tỉnh đã từng bước tạo dựng uy tín, thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao.

Ông Huỳnh Thanh Điền - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian qua, siêu thị đã ký kết hợp đồng tiêu thụ nhiều nông sản của địa phương, trong đó có 5 sản phẩm OCOP đã được lên kệ: chả lụa, rau cần nước, khô cá kèo… Siêu thị luôn sẵn sàng và ưu tiên ký kết với các sản phẩm OCOP khác của tỉnh”.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh cũng đã lên kệ nhiều nông sản của địa phương như: khô, muối... Mới đây, Bách hóa Xanh cũng đã đồng ý nhập nguyên liệu của HTX Nông nghiệp Hữu Nghị (huyện Hòa Bình) với trên 2 tấn rau củ quả mỗi ngày.

Thời gian tới, Sở Công thương cho biết sẽ tiếp tục tăng cường mối liên hệ, ký kết hợp tác với ngành Công thương các địa phương trong khu vực, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các đô thị lớn trong cả nước, với các Hiệp hội ngành hàng, các nhà phân phối, siêu thị để tìm đầu ra ổn định cho nông sản hàng hóa của tỉnh. Cùng với đó, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp trong ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiếp cận công nghệ, đặc biệt những cái mới trong cuộc cách mạng 4.0 để mở ra nhiều cơ hội có thể kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; tổ chức các điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, các sản phẩm OCOP tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đồng thời, liên kết với các tỉnh, thành phố tổ chức các phòng trưng bày và tiêu thụ nông sản hàng hóa của tỉnh tại các đô thị lớn trong và ngoài nước.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.