Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế

Thứ Tư, 24/01/2018 | 15:59

Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, năm 2018 Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Trong đó, việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu này.

Ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh hợp tác với Bạc Liêu tiêu thụ vé số. Ảnh: L.D

Năm 2017, với sự nỗ lực và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nên công tác thu hút đầu tư của tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 3.326 tỷ đồng, gấp 10 lần so với cùng kỳ. Việc tích cực thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh ngày càng phát triển và có gần 300 doanh nghiệp được thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 1.160 tỷ đồng, tăng 15,96% về số doanh nghiệp và tăng 93% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp giải thể giảm 27,4% so với cùng kỳ.

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các cam kết và đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2018 Bạc Liêu sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tiếp tục rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị trường; tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc theo định kỳ hàng tháng để tạo thêm kênh thông tin, tương tác với doanh nghiệp và kịp thời có các giải pháp xử lý.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động và an tâm xây dựng các kế hoạch cho những dự án động lực cũng như rà soát, phân loại các dự án đầu tư, điều chỉnh phương thức và nguồn vốn đầu tư để thu hút tối đa nguồn lực đầu tư xã hội vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó là nâng cao chất lượng quá trình lựa chọn dự án; hạn chế tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải. Đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến đầu tư; trong đó ưu tiên, đẩy mạnh mời gọi và tập trung thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư (PPP); tích cực tranh thủ các các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế để vận động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ phi chính phủ (NGO); tiếp cận các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, tiếp cận, hợp tác đầu tư…

Với việc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, năm 2018 Bạc Liêu sẽ thu hút thêm nhiều dự án động lực, góp phần vào việc khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trần Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.