Đẩy mạnh việc thành lập và phát triển doanh nghiệp

Thứ Tư, 03/06/2020 | 16:30

Để tạo nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, trong năm 2020, Bạc Liêu phấn đấu thành lập mới 500 doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác - hợp tác xã (HTX) nhằm nhân rộng các mô hình sản xuất.

So với cùng kỳ, việc thành lập mới các doanh nghiệp năm nay gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều doanh nghiệp phải tạm đóng cửa hoặc giải thể. Tuy nhiên, với việc tổ chức nhiều kênh đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, do vậy, trong 6 tháng đầu năm nay toàn tỉnh có 170 doanh nghiệp được thành lập mới. Số doanh nghiệp thành lập mới tuy có tăng 1,79%, nhưng với tổng vốn đăng ký khoảng 1.130 tỷ đồng thì giảm 41,26% so với cùng kỳ. Qua đây cho thấy, “sức khỏe” của doanh nghiệp vẫn còn yếu và các doanh nghiệp được thành lập mới chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ.

Riêng lĩnh vực kinh tế tập thể, nhìn chung các HTX tích cực triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD); biết phát huy thế mạnh, có liên kết, hợp tác với nhau, với các doanh nghiệp để tìm kiếm thị trường cung ứng đầu vào, đầu ra phục vụ cho sản xuất; tham gia đóng góp các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương…

Tuy nhiên, một số HTX nông nghiệp còn gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm, cộng với hạn hán, xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài làm thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là tình trạng tôm chết đã khiến nhiều HTX nuôi trồng thủy sản hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế việc tập trung đông người nên các HTX vận tải cũng gặp không ít khó khăn. Song, trong 6 tháng năm 2020 toàn tỉnh đã có 6 HTX được thành lập mới với 277 thành viên và có tổng vốn điều lệ 2.264 triệu đồng, vốn hoạt động 2.264 triệu đồng, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 152 HTX, 23.988 thành viên, vốn điều lệ 153.402,5 triệu đồng, vốn hoạt động 960.544,77 triệu đồng.

Để tiếp tục phát triển doanh nghiệp và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới 500 doanh nghiệp trong năm nay, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình SX-KD của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh phát triển SX-KD, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Tổ chức nhiều kênh đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị và có ngay các giải pháp hỗ trợ; tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, cần đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh về tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để các doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định SX-KD…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.