Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ Tư, 03/04/2019 | 16:27

Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm, giúp doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) có điều kiện trao đổi, hợp tác đầu tư với các đối tác. Những chương trình này đã giúp DN cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, tăng doanh thu và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn.

Các sản phẩm CNNT tiêu biểu của Bạc Liêu được trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: T.Q

Một trong những chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm được Sở Công thương đẩy mạnh trong thời gian qua, đó là phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với nhiều nỗ lực, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, chứng nhận nhãn hiệu tập thể và  chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu do Bộ Công thương và UBND tỉnh cấp.

Song, điều đáng quan tâm là mặc dù đã có một số sản phẩm vươn ra thị trường lớn, nhưng phần lớn DN, cơ sở CNNT trong tỉnh nhỏ và siêu nhỏ; việc tiêu thụ các loại sản phẩm vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ; khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn hẹp; sản phẩm chủ yếu cung ứng cho thị trường nội địa nên khó phát triển quy mô sản xuất cũng như tạo dựng thương hiệu.

Nhằm giúp DN, cơ sở CNNT tiếp cận, thâm nhập thị trường, thời gian qua, Sở Công thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) phối hợp với các ban ngành trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành trong nước để DN, cơ sở CNNT tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất, kinh doanh. Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ trong công tác quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ DN đầu tư, cải tiến máy móc, cải thiện chất lượng hàng hóa, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý... Thường xuyên cung cấp cho DN, cơ sở CNNT thông tin về cơ chế, chính sách, thông tin thị trường trong nước và nước ngoài.

Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, kết nối giao thương, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện. Qua đó góp phần giúp DN, cơ sở CNNT từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những đơn vị được Trung tâm KC&XTTM hỗ trợ, bố trí gian hàng trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, đến nay các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thành Đạt (huyện Đông Hải) đã trở nên quen thuộc với nhiều địa phương. Ông Hồ Thanh Triều, Chủ nhiệm HTX Thành Đạt, cho biết: “HTX Thành Đạt chuyên sản xuất các mặt hàng tôm khô, cá khô, tôm chao, cua, cá biển… Thời gian đầu, HTX gặp nhiều khó khăn do năng lực kinh doanh kém, vốn ít. Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm KC&XTTM nên HTX có điều kiện tham dự hội chợ, kết nối cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành khác”.

Thực tế trên cho thấy, xúc tiến thương mại là cầu nối hiệu quả để các DN, cơ sở CNNT giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Từ nay đến cuối năm, Trung tâm KC&XTTM sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình như: đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức cho 20 DN, cơ sở CNNT trong tỉnh kết nối giao thương tại tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước để quảng bá sản phẩm đặc trưng; xin kinh phí khuyến công quốc gia năm 2019 để hỗ trợ DN, cơ sở CNNT đầu tư thiết bị máy móc, công nghệ tiên tiến để tăng năng lực sản xuất.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.