Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:15

Giải ngân vốn xây dựng cơ bản (XDCB) và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Thế nhưng, những năm qua, việc giải ngân 100% vốn đầu tư XDCB gần như khó thực hiện, từ đó làm cho hiệu quả đồng vốn chưa được phát huy.

Thi công công trình giao thông ở huyện Phước Long. Ảnh: K.T

Xuất phát từ tầm quan trọng này, đầu năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương có công trình đầu tư XDCB thực hiện các giải pháp về xử lý các thủ tục, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình… nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân. Đồng thời xử lý ngay các vướng mắc của các chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện; linh hoạt điều chỉnh vốn nội bộ đối với những dự án giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân sang các dự án đầu tư khác có nhu cầu vốn thanh toán và đã hoàn thành khối lượng công trình…

Từ những giải pháp trên, cùng với nỗ lực của các chủ đầu tư, các sở, ban ngành nên việc giải ngân trong 10 tháng của năm 2018 đạt khá, tăng 5,2% so với cùng kỳ (kết quả giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước ước đến trung tuần tháng 10/2018 là 1.632.620 triệu đồng, đạt tỷ lệ 53,19%). Trong đó, nhiều công trình, dự án giải ngân khá cao như: đường Cao Văn Lầu giải ngân 39,5/40 tỷ đồng (99%); đường Hộ Phòng - Gành Hào giải ngân 361/606 tỷ đồng (đạt 60%); hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ giải ngân 135.243/179.968 triệu đồng (đạt 75,15%); và các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện…

Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân hiện nay còn thấp và chưa đạt kế hoạch đề ra. Theo thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), đến nay vẫn còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân khoảng 30%. Điều đáng quan tâm là đối với những dự án có tiến độ giải ngân chậm và đạt thấp, nếu giải ngân không hết vốn trong năm 2018 sẽ bị cắt vốn, nhất là các dự án có vốn chuyển sang từ năm 2017.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân đạt thấp gồm nhiều nguyên nhân. Đó là do nhà đầu tư năng lực yếu, không đảm bảo tài chính để thi công đúng tiến độ làm cho giải ngân chậm. Nhiều dự án như: Bệnh viện lao, Bệnh viện tâm thần, Dự án Trường THPT Bạc Liêu giai đoạn II, Dự án xây dựng 7 đơn vị trực thuộc Sở Y tế… một số nhà thầu chỉ thi công khi có vốn nên cũng làm chậm tiến độ giải ngân. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án. Năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế còn hạn chế; việc bổ sung vốn đầu tư XDCB từ Trung ương còn chậm cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân…

Từ thực trạng trên, các ngành, địa phương, các chủ đầu tư, các đơn vị thi công cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và phải chạy “nước rút” mới có khả năng hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2018. Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện của từng dự án và phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh điều chỉnh vốn đối với các dự án chậm tiến độ thực hiện sang các dự án có nhu cầu vốn để thanh toán khối lượng. Đồng thời các sở, ngành cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xử lý việc điều chỉnh dự án và thẩm định thiết kế, dự toán để kịp thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đủ điều kiện tổ chức đấu thầu, giải ngân nguồn vốn.

Các chủ đầu tư cần nâng cao năng lực, chú trọng xem xét nội dung hồ sơ dự án của đơn vị tư vấn lập, đảm bảo chất lượng và đầy đủ các hạng mục theo tiêu chuẩn định mức (thẩm định nội bộ) trước khi trình các sở, ngành chuyên môn thẩm định (về chủ trương đầu tư, thẩm định dự án, thiết kế, dự toán). Các ngành chức năng cần thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định về đấu thầu trong việc lập, thẩm định hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, minh bạch và hiệu quả cao, tránh tình trạng khiếu nại của các nhà thầu do việc chưa tuân thủ các quy định hiện hành.

Song song đó, các đơn vị liên quan cần báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án để Sở KH-ĐT tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến xử lý; tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục để thanh toán khối lượng hoàn thành. Chủ động phối hợp với Sở KH-ĐT rà soát tiến độ thực hiện và trình điều chỉnh kế hoạch phân bổ (nếu có) cho dự án có nhu cầu vốn để thanh toán khối lượng. Quan tâm hơn nữa đến việc giải ngân vốn năm 2017 chuyển sang năm 2018, tránh để bị thu hồi vốn, từ đó góp phần đạt mục tiêu giải ngân cao nhất trong năm 2018.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.