Để hàng Việt về nông thôn

Thứ Tư, 31/10/2018 | 15:27

Hoạt động thương mại từ đầu năm đến nay phát triển khá sôi động. Sức mua tăng và hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ hàng Việt Nam 2018. Ảnh: L.D

Tính đến tháng 10/2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa hơn 4.877 tỷ đồng, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa trong 10 tháng của năm 2018 đạt trên 44.237 tỷ đồng, bằng 77,61% kế hoạch và tăng 13,18% so với cùng kỳ. Có được kết quả trên là nhờ các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tung ra thị trường nhiều gói kích cầu và các chương trình khuyến mại tiêu dùng; hiệu quả tích cực từ việc đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, một trong những việc cần quan tâm là vào thời điểm cuối năm, thị trường nông thôn thường xuất hiện các hội chợ hay các điểm bán hàng lưu động mang tên “hàng Việt”, nhưng thực chất là bán hàng kém chất lượng, hàng ngoại nhập bị lỗi và cả hàng “sida”. Việc núp bóng hàng Việt này không chỉ gây mất lòng tin người tiêu dùng, mà còn làm cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt bị ảnh hưởng.

Do vậy, một trong những giải pháp cần được ngành quản lý và các địa phương quan tâm là việc cấp phép tổ chức hội chợ, bán hàng lưu động nhằm tránh trường hợp lợi dụng tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn lừa người tiêu dùng; xem thị trường nông thôn là nơi tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng… Bên cạnh đó, cần tổ chức và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà cung cấp đầu mối đẩy mạnh tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn gắn với chương trình bán hàng bình ổn giá.

Làm được việc này, ngoài chủ động cung cấp hàng hóa chất lượng, còn giúp người tiêu dùng giảm được các khoản chi tiêu và tiết kiệm tiền vào dịp cuối năm. Đồng thời góp phần tôn vinh hàng Việt, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhà phân phối mở rộng thị trường tiêu thụ ở vùng nông thôn - vốn bị bỏ ngỏ lâu nay. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp hàng Việt không ngừng vươn xa và đưa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào chiều sâu.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.