Đồng tâm, hiệp lực vượt qua khó khăn

Thứ Hai, 01/06/2020 | 17:40

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 11% trong năm nay và tạo nên sức bật mới cho nền kinh tế, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phải đồng tâm, hiệp lực với quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức và hóa giải các nguy cơ trở thành thời cơ.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung thăm và bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở khách sạn New Palace Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Theo đó, không ngừng thi đua lao động, sáng tạo và tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã được cụ thể hóa và ban hành. Đó là tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 song song với thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH theo Kế hoạch hành động số 01 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19; Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa; huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển KT-XH; có giải pháp phù hợp để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực (trong đó, tập trung thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đầu tư tư nhân, giải ngân 100% vốn đầu tư công…), đẩy mạnh xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa, tạo sức bật cho phát triển kinh tế nhằm phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sát sao, nghiêm túc trong việc đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, đặc biệt là phải quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng… Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, nhất là những dự án trọng điểm, dự án có kế hoạch vốn lớn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư. Điều chỉnh kế hoạch từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm như: các tuyến đường ô tô về trung tâm xã, xây dựng giao thông nông thôn bằng nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ vật tư và Nhân dân cùng làm; đường Hộ Phòng - Gành Hào, đường Giá Rai - Gành Hào (giai đoạn 2)...; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào những tháng cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án; các đơn vị được giao làm đầu mối cần tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đăng ký đầu tư, kể cả tiến độ thực hiện các hồ sơ pháp lý của nhà đầu tư. Quan tâm hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí hóa lỏng LNG, dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh, dự án nuôi tôm công nghệ cao. Kiểm tra, đôn đốc các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có biện pháp xử lý theo quy định. Tích cực chỉ đạo đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung kịp thời cho các chương trình, dự án đầu tư đã được xác định.

Tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Tổ chức nhiều kênh đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin đến các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh về tình hình diễn biến dịch bệnh và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để các doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định sản xuất - kinh doanh.

L.D (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.