Giá xăng dầu tăng: Doanh nghiệp gặp khó!

Thứ Tư, 31/10/2018 | 15:24

Sau nhiều lần tăng giá, và qua phiên điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng dầu đã giảm nhẹ. Dù giá xăng dầu giảm nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn đứng trước nhiều khó khăn do chi phí tăng cao sau những lần tăng giá trước đó.

Giá xăng dầu có tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Trong ảnh: Một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Giá xăng dầu tăng thì DN vận tải chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Theo các chủ DN vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 15 - 35% giá thành đầu vào, vì vậy việc điều chỉnh giá xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Mặt khác, DN vận tải còn phải đóng thêm nhiều khoản khác như phí bảo trì đường bộ, BOT, phí bến bãi…

Giá xăng dầu tăng giảm không ổn định đã phát sinh nhiều hệ lụy cho DN vận tải. Đó là DN khó điều chỉnh giá thành, trong khi chi phí đầu vào phải tăng theo giá xăng. Hơn nữa, nếu DN muốn tăng giá cũng phải cân nhắc mức tăng sao cho hợp lý, bởi việc tăng giá sẽ tác động đến người tiêu dùng và sự cạnh tranh giữa các DN.

Giá xăng dầu tăng nhiều, giảm ít khiến nhiều DN vận tải kinh doanh thua lỗ, buộc phải giải thể hoặc vay nợ để duy trì hoạt động. Anh Phạm Tiến Dương, Giám đốc Công ty TNHH Hà Anh (Taxi 24h), chia sẻ: “Dù giá xăng dầu đang giảm, song mức giảm cũng không cứu vãn nổi những lần tăng trước đó. Ngoài ra, chi phí thuê tài xế, việc cạnh tranh mức giá với các DN vận tải khác cũng ngày càng gắt gao… Do không gánh nổi chi phí nên tôi đang làm thủ tục xin giải thể DN”.

Tương tự như DN vận tải đường bộ, DN vận tải đường thủy cũng gặp khó khăn do chi phí xăng dầu chiếm quá cao. Ông Liên Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Lợi (huyện Đông Hải), bày tỏ: “Công ty tôi chuyên làm dịch vụ hậu cần nghề cá cho các tàu đánh bắt thủy sản ngoài khơi. Năm nay, do giá xăng dầu liên tục tăng cao (đôi lúc có giảm nhẹ) nên chi phí đội thêm từ 30 - 50%. Chi phí tăng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì giá phí vận chuyển, bởi mỗi lần muốn tăng giá là rất khó”.

Bên cạnh khó khăn của các DN vận tải, các DN sản xuất, xuất khẩu trong tỉnh cũng đang rối bời vì giá nhiên liệu. Anh Trần Quyết Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV nhựa Tý Liên (huyện Phước Long), cho biết: “Trung bình giá xăng dầu chiếm đến 5% chi phí sản xuất của DN. Năm nay, giá xăng tăng cao nhưng giảm nhẹ nên chi phí đội lên 20%. Dù chi phí tăng nhưng DN không thể tăng giá thành sản phẩm vì mức giá đã được thỏa thuận, hợp đồng ngay từ đầu năm. Chúng tôi phải chấp nhận giảm một phần doanh thu”.

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, giảm nhẹ làm tăng chi phí sản xuất, các DN buộc phải linh hoạt thực hiện nhiều biện pháp như: tiết kiệm năng lượng, sắp xếp lại quy trình sản xuất... Tuy nhiên, với hàng loạt chi phi đầu vào cứ tăng nhanh và giảm nhỏ giọt như hiện nay, không ít DN đuối sức.

Mặc dù giá xăng dầu tăng tác động đến chi phí sản xuất, vận chuyển của các DN và sinh hoạt của người dân, nhưng điều đáng mừng là đến thời điểm này thị trường vẫn ở mức tương đối ổn định, chưa xuất hiện tình trạng sốt hàng, tăng giá. Thế nhưng, với tình hình giá đầu vào cứ tăng như vậy, thì việc đầu ra sẽ tăng lên chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng cao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp tết, đây cũng là thời điểm giá hàng hóa có nhiều biến động. Nhằm ổn định thị trường và hạn chế thấp nhất tình trạng “ăn theo” giá xăng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát chặt chẽ việc kê khai giá của DN đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá điện, giá xăng, giá các yếu tố đầu vào khác. Kiên quyết xử lý các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.