Hỗ trợ, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:47

Để tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Khách hàng giao dịch tại BIDV - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 2.350 doanh nghiệp và 26.000 hộ kinh doanh cá thể. Năm 2018, số doanh nghiệp thành lập mới tuy chỉ đạt 60% kế hoạch, nhưng so với cùng kỳ những năm trước, số doanh nghiệp tăng gần 30% và tăng gấp 4 lần về số vốn đăng ký. Qua đó cho thấy Bạc Liêu vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển doanh nghiệp mới và vấn đề cần bàn ở đây là đề ra các giải pháp để các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể mạnh dạn phát triển thành doanh nghiệp, trong đó có bài toán cắt giảm chi phí.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, UBND tỉnh đề ra chương trình hành động với mục tiêu cắt giảm triệt để các chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh; đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp; tạo dựng một môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định; khuyến khích đầu tư, gia nhập thị trường và cạnh tranh.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; rà soát các văn bản pháp luật về đầu tư, kinh doanh, sàng lọc những điểm bất hợp lý, gây ra chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp, từ đó nghiên cứu đề xuất hướng xử lý. Các văn bản ban hành phải có đánh giá tác động chi phí, nhất là chi phí không chính thức, gắn với trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan soạn thảo. Nâng cao hiệu quả tiếp xúc, tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức thi hành pháp luật. Công khai 100% thủ tục hành chính liên quan đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, quy hoạch và điều kiện kinh doanh, thuế… trên trang thông tin điện tử. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả liên cấp, liên ngành, tránh sự chồng chéo, chồng lấn trong thực thi chính sách, pháp luật. Tiếp tục kiện toàn, hiện đại hóa bộ máy hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp để góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, hạn chế hành vi gây nhũng nhiễu, phát sinh những chi phí không chính thức…

Cụ thể, chủ động rút ngắn thời gian trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp là 4 giờ làm việc; phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện rút ngắn thời gian thủ tục cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn lần lượt là 3 ngày làm việc; giảm 50% thời gian lấy ý kiến, thẩm định trình duyệt quyết định chủ trương đầu tư; kết nối các thủ tục thuế, ngân hàng nhằm rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho doanh nghiệp. Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện nghiêm túc việc đơn giản hóa thủ tục hành chính theo các quy định của Trung ương và của tỉnh…

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh chủ trì triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu trên cơ sở hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí cho các tổ chức tín dụng, tạo dư địa cho giảm lãi suất cho vay. Tổ chức thực hiện chính sách về hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rà soát, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng. Công khai, minh bạch các quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ sở tiếp cận, lựa chọn dịch vụ, chi phí phù hợp và có cơ sở để giảm chất lượng dịch vụ. Cải cách mô hình kinh doanh theo hướng năng động, hiện đại với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công nghệ, thực hiện giao dịch trực tuyến để cắt giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Phát triển các sản phẩm mới (đặc biệt là tài trợ thương mại) để theo kịp xu thế thế giới, phù hợp với tập quán và thông lệ ngân hàng quốc tế. Tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức thực hiện chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng…

Thực hiện tốt những giải pháp trên sẽ thật sự mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.