Hóa đơn điện tử​: Nhiều tiện ích cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 08/07/2020 | 14:55

Cùng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử như hiện nay thì việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp (DN), tổ chức, khách hàng, cơ quan thuế. Qua đó góp phần giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, tạo thuận tiện cho người nộp thuế, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 2.400 DN, trong đó có trên 500 là chi nhánh. Những năm gần đây, HĐĐT đã được nhiều DN, tổ chức sử dụng vì có rất nhiều tiện ích như: rút ngắn chu trình quản lý hóa đơn từ khi khởi tạo đến khi gửi cho khách hàng, đơn giản thủ tục hành chính trong quản lý, phát hành hóa đơn, giúp tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển hóa đơn. Các đơn vị phát hành số lượng hóa đơn lớn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho việc mua sắm trang thiết bị, xây dựng kho lưu trữ các loại hóa đơn, chứng từ này. Sử dụng HĐĐT sẽ không lo bị thất lạc, mất mát hóa đơn, từ đó tiết kiệm đáng kể khoản chi phí nộp phạt khi mất, hỏng hóa đơn cho các đơn vị.

Khi sử dụng HĐĐT, DN không mất nhiều thời gian trong việc đặt in, thông báo phát hành hóa đơn; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu. Việc sử dụng HĐĐT cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển thương mại điện tử, giúp các DN triển khai thương mại điện tử có thể hoàn thiện quá trình kinh doanh từ mua bán điện tử, xuất HĐĐT, thanh toán điện tử… Đồng thời, hạn chế và ngăn ngừa tình trạng giả mạo hóa đơn, bảo vệ uy tín và thương hiệu của DN.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Việt Dũng (TP. Bạc Liêu) sử dụng hóa đơn điện tử để giao dịch. Ảnh: M.L

HỖ TRỢ DN THỰC HIỆN

Địa bàn TP. Bạc Liêu hiện có trên 600 DN. Để có thể hoàn thành “phủ sóng” HĐĐT cho 100% DN trên địa bàn theo mục tiêu  đề ra, sau khi tổ chức triển khai thực hiện việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT đến các DN, ngành chức năng đã chủ động cử cán bộ đến từng DN để hướng dẫn, giúp đỡ DN chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong việc chuyển sang thực hiện HĐĐT; tuyên truyền về lợi ích HĐĐT trong quá trình thực hiện nếu DN có vướng mắc thì kịp thời tháo gỡ. Tính đến nay, TP. Bạc Liêu đã có gần 32% DN sử dụng HĐĐT. Chi cục Thuế thành phố phấn đấu đến cuối tháng 9/2020, cơ bản các DN đều sử dụng HĐĐT và đến tháng 11/2020 thì 100% DN hoàn thành sử dụng HĐĐT.

Chia sẻ việc thuận lợi khi sử dụng HĐĐT, ông Dương Văn Khanh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Dũng cho biết: “Sau khi được Chi cục Thuế tập huấn triển khai sử dụng HĐĐT, đến đầu tháng 5/2020, công ty hoàn toàn chuyển qua sử dụng HĐĐT và được hưởng nhiều tiện ích như: tiết kiệm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn, đảm bảo tính bảo mật, an toàn giữa DN và người mua… Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của DN”.

“Để bảo đảm việc áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh đồng bộ, hiệu quả, thống nhất trong quá trình chuyển tiếp, hạn chế rủi ro khi đồng loạt triển khai, Cục Thuế tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình việc triển khai áp dụng HĐĐT để các DN, tổ chức, cá nhân nắm rõ quy định về việc sử dụng HĐĐT. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của DN về HĐĐT. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 30% DN đã chuyển sang sử dụng HĐĐT. Với những DN chưa chuyển đổi, Cục Thuế sẽ tăng cường cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn, động viên giúp DN sớm hoàn thành việc chuyển đổi, phấn đấu đến tháng 11/2020, 100% DN trong tỉnh đều sử dụng HĐĐT”, ông Trương Minh Hiền - Phó trưởng phụ trách Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, cho biết.

Có thể thấy, sự ra đời của HĐĐT đã giúp DN hưởng nhiều lợi ích và thoát khỏi sự phiền phức khi sử dụng hóa đơn giấy. Điều này cũng làm tăng năng suất lao động, đem lại nhiều tiện ích trong công tác quản trị DN, đồng thời tăng cường tính minh bạch, giúp cơ quan thuế theo dõi được các hoạt động kinh tế; giảm rủi ro của các giao dịch không chính thức.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.