Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản phát triển

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 15:34

Là địa phương có tiềm năng và thế mạnh về kinh tế biển, thời gian qua, huyện Đông Hải đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản. Theo đó, sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản của địa phương tiếp tục tăng trưởng, từng bước giúp địa phương thực hiện mục tiêu làm giàu từ biển.

Ngư dân huyện Đông Hải trúng mùa sau chuyến ra khơi. Ảnh: H.T

Năm 2017, huyện Đông Hải tiếp tục xác định kinh tế biển là lĩnh vực mũi nhọn tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, địa phương bám sát và thực hiện hiệu quả chương trình hành động Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy, Đề án phát triển kinh tế biển tỉnh đến năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong nước và quốc tế về khai thác, đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho ngư dân được huyện thực hiện thường xuyên. Đồng thời khuyến khích chủ tàu nâng cấp, đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt xa bờ, chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tính đến tháng 8/2017, toàn huyện có tổng số 598 chiếc tàu đánh bắt với tổng công suất 114.616CV. Trong đó, tàu có công suất trên 90CV là 300 chiếc và 75 cặp cào đôi. Với sự phát triển về số lượng và chất lượng của hệ thống tàu thuyền, hoạt động đánh bắt và khai thác thủy sản của huyện Đông Hải tiếp tục tăng trưởng khá mạnh. Trong tháng 8, sản lượng khai thác của huyện ước đạt 7.140 tấn. Qua đó, nâng tổng sản lượng thủy sản khai thác từ đầu năm 2017 đến nay lên 47.063 tấn (tôm 7.966 tấn, cá 27.102 tấn, thủy sản khác 11.995 tấn), đạt 79,8% kế hoạch năm, và đạt 103,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Có được kết quả trên, huyện đã tổ chức sắp xếp lại ngành nghề khai thác; xây dựng nhiều mô hình dịch vụ, đặc biệt là phát triển nghề thu mua thủy sản trên biển; thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn về người và tàu thuyền; kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, huyện còn đa dạng hóa và tạo cơ chế thông thoáng đối với các chính sách thu hút nguồn lực đầu tư cho kinh tế biển; tăng cường phòng ngừa xử lý vấn đề ô nhiễm, sự cố ảnh hưởng đến môi trường biển và sự sống của các loài thủy sản; tập trung quy hoạch, chấn chỉnh các cơ sở thu mua, chế biến thủy sản; tập trung cải thiện sản lượng, chất lượng hàng hóa; nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định thương hiệu thủy sản trên thị trường…

Đặc biệt, huyện còn hỗ trợ ngư dân nhanh chóng hoàn tất thủ tục để tiếp cận, hưởng lợi từ Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Đến nay, đã có 3 hộ ngư dân được nhận vốn vay để đóng mới tàu cá, chuẩn bị đưa vào hoạt động. Thời gian tới, huyện có 3 hộ tiếp tục được xem xét đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.

Theo ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải: “Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường phối hợp với các ngân hàng theo dõi tiến độ thực hiện Nghị định 67 để ngư dân được đóng mới tàu cá có công suất lớn, từng bước thay thế số tàu nhỏ. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nắm chắc diễn biến an ninh trên biển để chỉ đạo, đề xuất các giải pháp phù hợp giúp ngư dân yên tâm khai thác, làm giàu từ biển”.

HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.