Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bạc Liêu năm 2018: Bạc Liêu có thể trở thành “viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam”

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:52

Ngày 30/1/2018, Bạc Liêu long trọng tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường; Tổng Thanh tra Chính phủ - Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL; các nhà khoa học; các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm trứng Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bên trái), chào mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp ký kết hợp tác đầu tư.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam (giữa) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Quảng Trọng Ninh (thứ ba từ phải sang) - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng tri ân doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho quỹ An sinh xã hội tỉnh. Ảnh: M.Đ

Với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng - Phát triển bền vững”, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp và đề xuất nhiều giải pháp từ các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và các tập đoàn kinh tế đầu tàu nhằm giúp Bạc Liêu khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và chủ động tạo ra khả năng cạnh tranh, biến khó khăn trở thành cơ hội. Đồng thời hóa giải các thách thức và vực dậy các tiềm năng, thế mạnh để Bạc Liêu trở thành hạt nhân của khu vực bán đảo Cà Mau và tạo hiệu ứng lan tỏa ra khu vực thông qua hợp tác liên kết vùng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá rất cao sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân Bạc Liêu và đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Theo Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, cái hay của hội nghị lần này là đã tích hợp được ý kiến của các nhà khoa học với các nhà quản lý nhà nước Trung ương và địa phương, với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hội nghị thể hiện sự đồng tâm hợp lực, hợp tác giữa các tỉnh, thành ĐBSCL có chung đặc điểm miền sông nước, chịu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hội nghị đã khẳng định, làm rõ hơn con đường phát triển của tỉnh để có tốc độ cao hơn, bền vững hơn. Tại hội nghị, có trên 100.000 tỷ đồng đầu tư vào Bạc Liêu là một thành công kỷ lục. Thủ tướng rất vui mừng trước kết quả Bạc Liêu đạt được sau hơn 40 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhất là 10 năm trở lại đây. Sự thay đổi này là một bài học tốt, là nền tảng quan trọng cho sự phát triển. Bạc Liêu đã kiên trì chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là những năm gần đây, việc tái cơ cấu lại nông nghiệp tương đối rõ nét và ấn tượng.

Điều đáng mừng là không chỉ quan tâm sự phát triển, Bạc Liêu còn quan tâm vấn đề kinh tế - xã hội, nhất là nông nghiệp nông thôn. Cụ thể là giảm 3,51% hộ nghèo trong năm 2017 (chỉ tiêu là 2%), đó là sự cố gắng rất lớn, đánh giá rất cao sự đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu qua nhiều nhiệm kỳ đại hội.

Điểm sáng, điểm nổi bật của tỉnh là các mô hình phát triển kinh tế của tỉnh đã bắt đầu dựa trên lợi thế so sánh của địa phương, dựa trên ứng dụng công nghệ và có sự tương tác mạnh mẽ, chặt chẽ giữa nông nghiệp, năng lượng và môi trường theo hướng bền vững. Tam giác phát triển kinh tế - xã hội - môi trường là hướng đi mới đã được đặt ra trong thời điểm hiện nay. Ví dụ đề xuất với Thủ tướng rút dự án nhiệt điện than Cái Cùng ra khỏi Quy hoạch tổng sơ đồ điện VII đã thể hiện sự quyết liệt mà không phải tỉnh nào cũng dám làm.

Tuy nhiên, Bạc Liêu vẫn còn là tỉnh nghèo, thuộc nhóm cuối của ĐBSCL. Đây là điều mà Đảng bộ và chính quyền tỉnh phải suy nghĩ rất lớn để có tốc độ tốt hơn, nó thể hiện thu nhập của người dân còn thấp, nhất là lao động thuần nông còn chiếm tỷ lệ cao; môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh còn ở nhóm cuối...

Về lợi thế và tiềm năng, Bạc Liêu phải phấn đấu và hoàn toàn có thể phấn đấu để trở thành một địa phương phát triển khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Dựa trên lợi thế so sánh, Bạc Liêu cần hướng tới phát triển xanh với 4 trụ cột là nông nghiệp với lúa chất lượng cao, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy sản, trọng tâm là con tôm; phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, mặt trời); công nghệ chế biến, du lịch - dịch vụ. Chúng ta phải có khát vọng, có tầm nhìn để có ý chí cùng với Trung ương thực hiện giấc mơ đưa Bạc Liêu vươn lên, vươn xa hơn nữa. Vì vậy, một điều có thể rút ra được là nếu biết khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn với xu hướng công nghệ mới, Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành “viên ngọc xanh bên bờ biển Tây Nam” của Tổ quốc. Chỉ có điều, cần tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa, thuận lợi hơn nữa để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước để biến vùng đất đầy tiềm năng này thực hiện mục tiêu mà chúng ta đưa ra.
Song, Bạc Liêu cũng cần lưu ý các vấn đề sau: tầm nhìn và định hướng phát triển của Bạc Liêu cần kết hợp chặt chẽ cả ý chí, chiến lược với vùng ĐBSCL và TP. HCM; cần xóa bỏ tư duy cục bộ, địa giới hành chính; cần liên kết 4 tỉnh trong vùng, giữa Bạc Liêu với Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Bạc Liêu cần trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm cả nước, cả giống, cả chế biến thức ăn, chế biến sau… Cần áp dụng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu trong nuôi tôm và nuôi trồng thủy sản.
Muốn vậy, thứ nhất là giữ được nền tảng sản xuất sạch, ứng dụng khoa học - công nghệ giữ được chất lượng nguồn nước thông qua quy trình kiểm soát chặt chẽ trong nuôi tôm. Thứ hai, phát triển cụm ngành chuỗi giá trị tôm khép kín, chủ động kiểm soát chất lượng và giảm giá thành, phát động phong trào phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng phá hoại thương hiệu tôm của Việt Nam. Thứ ba là tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là dịch vụ logistic, chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ nuôi trồng, thu gom, chế biến tôm. Cuối cùng là phải xử lý tốt quy hoạch vùng nguyên liệu và cần có biện pháp chủ động hơn nguồn nguyên liệu phục vụ yêu cầu chế biến, xuất khẩu.
Về phát triển du lịch, Bạc Liêu phải tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch có tầm cỡ, suy nghĩ kỹ xem nhằm vào phân khúc thị trường nào? Cần xây dựng hệ sinh thái du lịch sống động, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là dịch vụ vui chơi giải trí, hàng hóa và khách sạn.
Vấn đề nữa là muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải đảm bảo nguồn nhân lực có kỹ năng, thu hút công nghệ tân tiến cũng như giữ gìn tốt môi trường. Đây là vấn đề rất lớn của một đất nước phát triển bền vững. Để thu hút đầu tư, nhất là thu hút các nhà đầu tư lớn, Bạc Liêu cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số năng động, tính minh bạch, đào tạo nhân lực tại chỗ. Cải cách hành chính ở Bạc Liêu phải hòa vào dòng cải cách hành chính cả nước, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch đối với nhà đầu tư, kinh doanh. Tỉnh cần phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, thúc đẩy khởi nghiệp trong lớp trẻ. Cùng với đó là thu hút những “sếu đầu đàn” để quyết định quy mô nền kinh tế, doanh nghiệp lớn đến Bạc Liêu…
LƯ TRUNG (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.