Huyện Phước Long: Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:49

Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phước Long về đẩy mạnh phát triển kinh tế đến năm 2020 được đánh giá là hướng đi đúng, cần thiết và kịp thời, đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tốc độ xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG NHANH

Sau hơn 2 năm Nghị quyết 05 đi vào cuộc sống, toàn huyện Phước Long đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu sản xuất, phát triển các mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả cao trên cả hai vùng sinh thái. Kinh tế tăng trưởng ở mức cao. Nếu như năm 2017 đạt 7%, thì năm 2018 đạt 8,25%. Trong năm 2019 này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện quyết tâm đạt 10%. Thu nhập bình quân đầu người khi đó sẽ tăng lên gần 60 triệu đồng/năm.

Đồng chí Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, cho biết, năm 2019 là năm được huyện tập trung quyết liệt cho phát triển kinh tế, quyết tâm đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Phước Long có 4 lợi thế để phát triển mà không phải nơi nào cũng có được: Có tuyến giao thông Quản lộ Phụng Hiệp; kênh xáng Quản lộ Phụng Hiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng cho phát triển kinh tế của huyện; được tỉnh đồng ý đầu tư khu công nghiệp ở xã Phong Thạnh Tây B; và sắp tới đây sẽ có đường xuyên Á đi ngang qua huyện Phước Long. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn diện nền kinh tế mà huyện Phước Long xác định chính là hướng đi phù hợp với thực tiễn.

Ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết thêm, UBND huyện đang hoàn tất đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm đưa Phước Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh ở phía Bắc Quốc lộ 1A. Huyện đang tập trung đầu tư đúng mức cho thủy lợi, nhất là xây dựng ô đê bao khép kín. Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Khuyến khích mỗi hộ gia đình đều làm trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã làm tăng giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng đơn vị diện tích.   

Để thực hiện thành công hơn nữa Nghị quyết 05, Bí thư Huyện ủy - Đặng Tiến Út đề nghị phải phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên; phát động phong trào mỗi đảng viên thực hiện một mô hình sản xuất có hiệu quả, từ đó làm cơ sở để nhân rộng trong nhân dân.

Nông dân huyện Phước Long tập kết lúa hàng hóa theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Ảnh: T.Đ

NHÂN RỘNG 18 MÔ HÌNH TIÊU BIỂU

18 mô hình sản xuất bền vững, đạt hiệu quả kinh tế cao được huyện Phước Long chọn để nhân rộng trong năm 2019 bao gồm: sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình kết hợp tôm - lúa, kết hợp tôm sú - lúa - tôm càng xanh, kết hợp tôm sú - cua - cá, nuôi le le, cá sấu, lươn, cá bống tượng, sản xuất rau cải, trồng rau cần nước, bắp, năn bộp, dưa hấu, rau má, rau bồ ngót, nuôi cua đinh kết hợp tôm - lúa - màu trên bờ liếp và trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá. Phòng NN&PTNT huyện khẳng định, từ 18 mô hình này, khi đã nhân rộng và phát huy tối đa lợi thế của nó thì nền nông nghiệp của huyện chắc chắn sẽ sôi động hơn, phá thế vườn tạp để nuôi trồng cây - con mới. UBND huyện Phước Long đang chỉ đạo nghiên cứu phát triển thêm từ 2 - 3 mô hình sản xuất mới mang tính hiệu quả bền vững. Xây dựng các mô hình nuôi tôm, sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP tạo sản phẩm an toàn, năng suất cao, hướng tới sản xuất lúa hữu cơ và tôm sạch.

Theo đó, huyện sẽ phối hợp với các viện, trường, các ngành chuyên môn của tỉnh tổ chức thực hiện nhiều đề tài, dự án, mô hình trình diễn... tìm kiếm các mô hình mới có hiệu quả kinh tế cho người dân áp dụng.

UBND huyện chỉ đạo mỗi xã chọn từ 2 - 3 sản phẩm chủ lực xây dựng mô hình, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường tiêu thụ. Tiếp tục đầu tư kinh phí khoa học cho các đề tài nghiên cứu về các mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của huyện có hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, giải pháp được huyện khuyến cáo nông dân là mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để tăng năng suất, tăng thu nhập. Huyện sẽ đầu tư một số cánh đồng thông minh; ô đê bao thủy lợi khép kín gắn với trạm bơm điện. Tăng cường phối hợp với các ngân hàng, các quỹ tín dụng địa phương để giúp nông dân tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi cho hoạt động chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, công ty bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Tất cả những điều đó đang tạo điều kiện tốt nhất để huyện Phước Long không còn hộ nghèo, xóa trắng nhà ở lụp xụp vào cuối năm 2019…

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.