Kết nối giao thương: Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa

Thứ Tư, 12/12/2018 | 16:41

Thời gian qua, Sở Công thương đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tiếp cận, thâm nhập thị trường, tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất, kinh doanh. Theo đó, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) tăng cường quan hệ thương mại và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần đưa sản phẩm của địa phương vươn xa.

Doanh nghiệp 2 tỉnh: Bạc Liêu và Vĩnh Long trưng bày giới thiệu sản phẩm tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa. Ảnh: T.Q

Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX của tỉnh có quy mô nhỏ và vừa, năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường. Để tháo gỡ khó khăn này, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh bạn.

Từ hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện, giúp doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu, đồng thời người tiêu dùng mua được hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Cùng với đó, hằng năm Sở Công thương còn đăng tải trên website thông tin các hội chợ tại các quốc gia trên thế giới để doanh nghiệp đăng ký tham gia. Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại (có sự tham gia của các doanh nghiệp) để tìm hiểu thị trường cũng như tìm cơ hội hợp tác với các tỉnh, thành phố.

Năm 2018, cơ sở sản xuất Nông sản Việt (huyện Phước Long) đã tìm được các đối tác tiềm năng và ký kết thành công nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các đại lý ở một số tỉnh, thành (như TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Hậu Giang…). Có được thành quả này một phần là do cơ sở đã tích cực giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ, triển lãm và giới thiệu hàng hóa tại các buổi ký kết giao thương ở các tỉnh, thành phố lớn. Chị Tuyết Thu, chủ cơ sở sản xuất kẹo Nông sản Việt, cho biết: “Nhờ Sở Công thương tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, triển lãm... tôi được làm quen với các doanh nghiệp lớn ở các tỉnh. Việc tham gia hội chợ giúp tôi có nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh; đồng thời tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo sản phẩm đa dạng, chất lượng hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX như cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu, cà phê Trung Hiền, HTX Thành Đạt, Công ty TNHH MTV bánh kẹo Quang Toản… cũng đã có cơ hội tìm kiếm đối tác, xúc tiến đầu tư thông qua việc quảng bá sản phẩm tại hội nghị kết nối giao thương ở các tỉnh, thành phố, các hội chợ thương mại trong nước.

Theo ông Trần Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương): “Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước đã góp phần đẩy mạnh giao thương sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong việc tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn và ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh”.

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh tham gia kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố là chìa khóa giúp các địa phương trong tỉnh giảm áp lực cung cầu hàng hóa. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo chuỗi cung ứng khép kín, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.